Chàng trai Hrê năng động

09:14, 31/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Đinh Quang Hiệp (33 tuổi), ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ (Sơn Hà), đã thành công với mô hình vườn ươm keo giống và trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế ở vùng cao. 

Anh Đinh Quang Hiệp, ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ (Sơn Hà), có nguồn thu nhập khá từ mô hình ươm keo giống.

Với quyết tâm xây dựng cuộc sống ổn định ngay trên quê hương, anh Đinh Quang Hiệp đã mạnh dạn từ bỏ công việc điện lạnh để triển khai mô hình vườn ươm keo giống. Anh Hiệp cho biết, từ lâu tôi đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp, để vừa phát triển kinh tế cho bản thân, vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương. Lúc tôi quyết định rẽ sang nghề ươm keo giống, gia đình lo lắng vì sợ tôi sẽ thất bại. Tuy nhiên, nếu làm công việc điện lạnh thì tôi chỉ có thể có thu nhập cho riêng mình, chứ không thể giúp ích được cho người khác. Do đó, khi biết được mong muốn của tôi, gia đình đã ủng hộ và hỗ trợ cho tôi rất nhiều. 

Là tay ngang, không có kiến thức ươm keo giống, nên ban đầu anh Hiệp gặp nhiều khó khăn khi phần lớn keo giống bị sâu bệnh. Không nản lòng, chàng trai này vẫn miệt mài vừa làm, vừa nghiên cứu và  xử lý triệt để sâu bệnh, đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho mình. Anh Hiệp cho biết, để cây giống đạt chất lượng, khi tiến hành giâm hom phải chọn cành từ cây sinh trưởng tốt và chú ý điều chỉnh lượng nước tưới phun vừa đủ ẩm, để nuôi cây hom. Ươm keo giống không quá khó, nhưng nếu không nắm bắt rõ đặc tính của cây sẽ rất dễ bị sâu bệnh gây hại. Hầu hết khi cây giống đã mắc bệnh thì thời gian xử lý bệnh kéo dài, khiến cây lâu phục hồi. Do đó, cần thường xuyên thăm vườn, chú ý phun thuốc phòng ngừa các bệnh phấn trắng, sâu kèn nhỏ, đen thân cho cây keo giống.

Anh Hiệp đến các huyện miền núi trong tỉnh để quảng bá sản phẩm. Nhờ cây giống chất lượng, nên anh đã kết nối được với nhiều khách hàng thu mua, không phải lo đầu ra. Từ một vườn ươm nhỏ lẻ, đến nay, sau hơn 6 năm khởi nghiệp, anh Hiệp đã phát triển 3 vườn ươm keo giống, với diện tích hơn 1ha. Cơ sở sản xuất keo giống của anh đang tạo việc làm cho 15 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường hơn 2 triệu cây keo giống, sau khi trừ hết chi phí, thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Bí thư Đoàn xã Sơn Hạ Đinh Thị Sưa nhận xét, anh Đinh Quang Hiệp không ngại khó khăn, dám nghĩ, dám làm để theo đuổi hành trình khởi nghiệp. Không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân, anh luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ việc làm cho những người khó khăn ở địa phương. 

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 09:14, 31/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.