Đưa cảm xúc vào từng câu chuyện

10:09, 06/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là người truyền tải sự kiện lịch sử, giá trị văn hóa... thuyết minh viên còn là người “thổi hồn” vào từng câu chuyện giúp du khách ấn tượng với mỗi vùng đất mà mình đặt chân đến.
 
[links()]
 
Người kể chuyện
 
Gần 10 năm làm thuyết minh viên tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), những câu chuyện về vùng đất này đã in sâu vào tâm thức của chị Nguyễn Thị Hữu Lộc. Từng chi tiết ở vụ thảm sát người dân ở làng Sơn Mỹ ngày ấy, được chị Lộc kể lại một cách đầy cảm xúc. 
 
Nhiều năm gắn bó với nghề, điều chị Lộc ấn tượng nhất là hình ảnh các em thiếu nhi đến tham quan và viếng hương tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Từng khuôn mặt ánh lên nét xúc động, khi các em được nghe kể về việc nhiều người dân bị lính Mỹ sát hại. Hay sự bình yên của làng quê bỗng chốc bị phá vỡ bởi hàng loạt đạn pháo... 
 
Chị Phan Thị Ái Nhiên đang thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Trương Định. Ảnh: TRUNG ÂN
Chị Phan Thị Ái Nhiên đang thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Trương Định. Ảnh: TRUNG ÂN
“Chúng tôi đã tìm hiểu nhiều câu chuyện lịch sử từ sách vở, qua lời kể của người đi trước, rồi truyền tải cho du khách nghe bằng tất cả tấm lòng, với mong muốn truyền tải thông điệp về hòa bình với du khách, để không có vụ thảm sát Sơn Mỹ nào xảy ra trong tương lai”, chị Lộc bày tỏ.
 
Trong bộ áo dài truyền thống, chị Phan Thị Ái Nhiên, thuyết minh viên tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định, ở xã Tịnh Khê, đưa đoàn khách vào chánh điện để thắp nén hương trước linh vị của Anh hùng dân tộc Trương Định.
 
Qua từng bức tranh, hiện vật trưng bày, qua thuyết minh của chị Nhiên, các du khách lắng đọng trong từng câu chuyện xúc động về lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của Anh hùng dân tộc Trương Định. Đó là, chuyện về ông chiêu mộ những nông dân lưu tán quanh vùng, khai hoang lập ấp; chuyện ông đứng ra lập đồn điền Gia Thuận (Gò Công) và được triều đình Huế phong chức Phó quản cơ, rồi Quản cơ, hàm chánh Lục phẩm hay chuyện ông đã chống lại lệnh của triều đình ở lại Gò Công cùng nhân dân kháng chiến và được nhân dân và nghĩa quân suy tôn Trương Định làm Bình Tây Đại Nguyên soái. Rồi du khách lặng người, khi nghe đến câu chuyện ông bị trọng thương, không để rơi vào tay giặc, nên ông đã tuẫn tiết để giữ tròn thanh danh...
 
Luôn đổi mới
 
“Thuyết minh là một nghề đặc thù, đòi hỏi thuyết minh viên phải có kỹ năng, am hiểu về lịch sử, văn hoá, xã hội... Từ đó, câu chuyện mà thuyết minh viên kể sẽ cuốn hút người nghe và giúp mỗi điểm đến, một di tích trở nên gần gũi, ấn tượng với mọi người”.  
 
Giám đốc Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ PHAN THỊ VÂN KIỀU

Hiện nay, khách tham quan đa dạng, trình độ, độ tuổi khác nhau, vì vậy, người thuyết minh viên luôn phải đổi mới, có cách dẫn riêng, chọn lọc phương pháp truyền đạt phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi để hấp dẫn du khách. Chính vì vậy, chị Nhiên luôn đổi mới để cách diễn đạt không theo lối mòn, thuyết minh các câu chuyện gắn liền với nhân vật lịch sử và sẵn sàng cung cấp thêm thông tin cho khách tham quan có nhu cầu tìm hiểu thêm.

 
“Cảm xúc khi nói cũng không kém phần quan trọng đối với thuyết minh viên. Vì thế, tôi luôn quan sát, khơi gợi cảm xúc đến du khách thông qua ánh mắt, lời nói, để du khách cảm nhận được tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của Anh hùng dân tộc Trương Định”, chị Nhiên chia sẻ.
 
Giám đốc Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ Phan Thị Vân Kiều cho biết, thuyết minh viên không chỉ là nghề mà là cả một nghệ thuật, nghệ thuật cuốn hút người nghe vào câu chuyện và làm cho một điểm đến, một di tích trở nên “có hồn”. Do đó, đội ngũ thuyết minh viên của đơn vị luôn nỗ lực trau dồi kiến thức. Có am hiểu, truyền tải được phần chất, phần hồn của di tích, người thuyết minh viên mới đáp ứng được nhu cầu khám phá, tìm hiểu của du khách. Nhờ đó, thời gian qua, đơn vị luôn nhận được phản hồi tích cực từ du khách đến tham quan về tính chuyên nghiệp, kiến thức, cách diễn đạt khoa học, ngôn ngữ chuẩn mực và thái độ thân thiện, mến khách.
 
TRUNG ÂN
 
 

.