Nỗ lực kiểm soát IUU

06:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 5 năm tích cực thực hiện những khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Tuy  nhiên, việc kiểm soát IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại cần tập trung khắc phục.
 
[links()]
 
Chuyển biến tích cực 
 
Một trong những khuyến nghị quan trọng của Ủy ban Châu Âu là khắc phục tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình khai thác hải sản. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 26-NĐ/CP quy định tàu cá từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS). Đồng thời, thiết bị VMS phải được kẹp chì cố định trên tàu kể từ khi lắp đặt mới hoặc ngay sau khi sửa chữa. Thực hiện quy định này, toàn tỉnh đã có 2.874 tàu cá lắp đặt VMS, đạt gần 96,6%, góp phần quan trọng vào công tác quản lý và kiểm soát tàu cá, giảm thiểu tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài.
 
Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) kiểm tra việc thực hiện các thủ tục xác nhận nguyên liệu khai thác thủy sản tại Cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) kiểm tra việc thực hiện các thủ tục xác nhận nguyên liệu khai thác thủy sản tại Cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi không có tàu cá nào bị nước ngoài bắt giữ. Đến thời điểm này, đã có 3.368/4.590 tàu cá được cấp giấy phép theo hạn ngạch. Trong đó, có 2.812/3.258 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; có 4.590 tàu cá được đăng ký, trên 95% tàu cá đã đánh dấu và 1.536 tàu cá thực hiện đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh (Chi cục Thủy sản tỉnh).
 
Vẫn còn một số tồn tại 
 
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm các quy định trong quá trình khai thác hải sản, chưa chấp hành nghiêm túc việc sử dụng và duy trì hoạt động của thiết bị VMS. Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã phát hiện có 409 tàu cá vượt ra khỏi sơ đồ phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá (trong đó có 1 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên) và 240 tàu cá mất kết nối trên biển 10 ngày (trong đó có 11 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên). Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có trên 1.200 tàu cá thuộc diện “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển trong quá trình khai thác hải sản.
 
Hạ tầng cảng cá chưa đáp ứng nên việc xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác còn thực hiện thủ công, thiếu chính xác.
Hạ tầng cảng cá chưa đáp ứng nên việc xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác còn thực hiện thủ công, thiếu chính xác.
Ngoài bất cập trong quy định quản lý và kiểm soát tàu cá thì nguyên nhân chính là hạ tầng cảng cá trên địa bàn tỉnh chưa được hoàn thiện, dẫn đến các hoạt động chứng nhận nguồn gốc thủy sản và xác nhận nguyên liệu khai thác thủy sản chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi đây là những tiêu chí, cảnh báo “cứng” của Ủy ban Châu Âu và buộc phải đạt được mới có thể gỡ “thẻ vàng” IUU.
 
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc cho biết, trong quá trình đăng ký, đăng kiểm tàu cá, trung tâm tích cực hỗ trợ ngư dân trong việc kiểm tra tình trạng thiết bị VMS, dây kẹp chì. Nếu phát hiện thiết bị VMS bị xây xát, đứt dây, hỏng kẹp chì, thì hướng dẫn ngư dân thông báo với lực lượng chức năng, cũng như liên hệ với các đơn vị cung ứng để kịp thời sửa chữa, niêm phong mới. Điều này không chỉ giúp ngư dân đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản và chống IUU.  
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ tàu, thuyền trưởng, nhất là những chủ tàu thuộc nhóm có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, những tàu thường xuyên di chuyển ngư trường, tàu ít về địa phương, Sở NN&PTNT đã lập danh sách và giám sát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao khai thác vi phạm IUU, nhất là đối với tàu cá có biểu hiệu nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Ngoài ra, tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng cá, trang thiết bị và phần mềm chuyên dùng phục vụ công tác quản lý, kiểm soát khối lượng nguyên liệu trong quá trình xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác đảm bảo khoa học, chính xác.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 

.