Giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

06:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2022/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 (Nghị định 34). Chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh có thêm nguồn lực để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.
 
[links()]
 
Hỗ trợ duy trì sản xuất, tạo việc làm
 
Trong 2 năm (2020 - 2021), dịch Covid-19 bùng phát làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của rất nhiều DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có Công ty TNHH MTV OGS, ở xã Bình Thuận (Bình Sơn). Đơn hàng giảm, chi phí tăng, doanh thu không bằng những năm trước, nhưng DN này vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo thu nhập cho người lao động.
 
Hoạt động sản xuất tại Công ty Happy Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi).                              Ảnh: P.D
Hoạt động sản xuất tại Công ty Happy Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi). Ảnh: P.D
Giám đốc Công ty TNHH MTV OGS Lê Văn Dũng cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động của DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu tăng, kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao. "Có trường hợp công ty đã xuất hóa đơn cho đối tác, nhưng họ vẫn chưa thanh toán nên khó quay vòng vốn. Trong bối cảnh này, việc Chính phủ tiếp tục ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế có ý nghĩa rất lớn, giúp DN có thêm dòng tiền để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động", ông Dũng nói.
 
Mới đây, Công ty TNHH Hoàng Phú Sơn, ở xã Ba Động (Ba Tơ), đã được Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ xét duyệt hồ sơ để gia hạn khoảng 7,5 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 34 của Chính phủ. Qua đó giúp DN có một nguồn vốn lớn để giải quyết những khó khăn trước mắt trong điều kiện giá nguyên liệu đang tăng cao.
 
Nhiều DN cho rằng, diễn biến thị trường hiện vẫn tiếp tục biến động, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguyên, nhiên liệu; chi phí vận chuyển tăng, đẩy các yếu tố đầu vào tăng cao. Để thích ứng với điều này, hầu hết DN phải tính toán lại chi phí sản xuất, cải tiến quy trình hoạt động để giữ giá thành ổn định, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, trong thời điểm khó khăn này, các giải pháp hỗ trợ DN, người dân của Chính phủ rất kịp thời và mang nhiều ý nghĩa.
 
Cần sớm nộp giấy đề nghị gia hạn
 
Theo Nghị định 34 của Chính phủ, các đối tượng đủ điều kiện được gia hạn 6 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp từ tháng 3 - 5/2022 và quý I/2022; gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp trong tháng 6/2022; gia hạn 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp trong 7/2022; gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 8/2022. 
 
Chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Theo Cục Thuế tỉnh, để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định 34, người nộp thuế phải gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất vào ngày 30/9/2022. Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế (khi phát hiện có sai sót) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn.
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng cho biết, do hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế đến cuối tháng 9/2022 nên nhiều DN vẫn chưa tích cực trong việc làm giấy đề nghị. Để thuận lợi trong việc xét duyệt hồ sơ, điều chỉnh sai sót, Cục Thuế tỉnh khuyến cáo người nộp thuế cần nhanh chóng gửi giấy đề nghị gia hạn về cơ quan thuế. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, chi cục thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, chủ động hỗ trợ, hướng dẫn DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn xác định đúng đối tượng và nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định; tạo thuận lợi cho người nộp thuế lập hồ sơ, thủ tục và thụ hưởng chính sách này.
 
Mặc dù người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế, nhưng Cục Thuế tỉnh khuyến nghị người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo phương thức điện tử để được giải quyết gia hạn trong thời gian sớm nhất.
 
Hơn 3.000 tỷ đồng
 
Dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh là hơn 3.000 tỷ đồng. Chính sách gia hạn nộp thuế có tính chất giống như khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước dành cho DN, hộ, cá nhân kinh doanh. Chính sách này không làm giảm thu, ngược lại giúp người nộp thuế có thêm nguồn lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 
 
 
 

.