Sơn Tịnh tập trung xây dựng giao thông nông thôn

02:12, 18/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, Sơn Tịnh đã tập trung nhiều nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn (GTNT), với mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống cầu, đường từ xã đến huyện, tạo thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
[links()]
Thực hiện Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 12.12.2013 của Chính phủ về mở rộng địa giới hành chính TP.Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh (mới) còn lại 11 xã với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, Sơn Tịnh đã khơi dậy nguồn lực trong nhân dân kết hợp với kinh phí từ ngân sách, để từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT trên địa bàn. Hiện nay, 100%  đường huyện đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường của huyện được xây dựng tương đối kiên cố. 
Mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).
Mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt, toàn huyện có 19 tuyến đường được quy hoạch là đường huyện, với tổng chiều dài hơn 144km. Trong đó, có khoảng 105km đã được bê tông, thảm nhựa; còn lại khoảng 35km mặt đường còn cấp phối, đường chưa được mở mới để thông tuyến đến điểm cuối theo quy hoạch. Do vậy, để thực hiện hoàn thiện tiêu chí về GTNT, huyện Sơn Tịnh đã tập trung nhiều nguồn lực để từng bước xóa tình trạng "đường đất". Từ năm 2016 đến nay, huyện Sơn Tịnh đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu xây dựng giao thông nông thôn, với 187km đường GTNT được bê tông.
 
Ngoài nguồn ngân sách, huyện Sơn Tịnh đã vận động nhân dân hiến đất để mở đường, đóng góp vật liệu tại chỗ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, nhất là hưởng ứng cơ chế hỗ trợ 100% xi măng để làm đường GTNT. Năm 2020, Sơn Tịnh đã cho chủ trương đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn, trong đó ưu tiên đầu tư giao thông. Tổng nguồn vốn huy động ước 55 tỷ đồng, trong đó ngân sách đầu tư khoảng 28 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng, còn lại là vốn vay tín dụng chính sách. 
 
Thực hiện cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm đường GTNT, Sơn Tịnh đã hỗ trợ hơn 1.300 tấn xi măng, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng và kết hợp nguồn lực trong nhân dân để thi công hàng chục tuyến đường GTNT khang trang, sạch đẹp. Nhờ vậy, hiện có 8/11 xã đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
 
Từ nay đến cuối năm 2020, huyện Sơn Tịnh đang nỗ lực đẩy mạnh thi công, phấn đấu hoàn thiện bê tông một số tuyến đường GTNT quan trọng từ xã về trung tâm huyện, như: Ba Giang - An Điềm, Cống Kiến - Chợ Đình, Phước Lộc - Chợ Mới. Trong đó, nhiều tuyến có ý nghĩa hoàn thiện sẽ kết nối trục giao thông thông suốt từ xã đến huyện và từ huyện đi các vùng lân cận của hai huyện Bình Sơn, Sơn Hà. Ngoài ra, trên các tuyến đường này, khi hoàn thiện đến đâu, Sơn Tịnh cân đối nguồn lực để đầu tư hệ thống điện đường, ưu tiên các tuyến đông người qua lại, để góp phần hạn chế tai nạn giao thông. 
 
Trước mắt, tập trung thi công đường điện chiếu sáng tuyến Tịnh Hiệp - Tịnh Phong; Tịnh Sơn - Tịnh Đông, đảm bảo toàn bộ tuyến Quốc lộ 24B đi qua huyện Sơn Tịnh đều có hệ thống đèn chiếu sáng. "Huyện sẽ chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành bê tông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường nói trên trước tết Nguyên đán để nhân dân có đường mới đi lại thuận lợi, tạo không khí phấn khởi những ngày đầu xuân", Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Tạ Công Dũng cho biết.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ 
 
 
 

.