Niềm vui khi khoai từ được mùa, được giá

09:12, 17/12/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Từ sau khi bão lụt đến nay, trong khi hầu hết các diện tích cây trồng, hoa màu trên địa bàn tỉnh đều bị hư hại, thì những cánh đồng khoai từ của bà con ở các xã ven biển thị xã Đức Phổ lại vào vụ thu hoạch rộ. Năm nay, khoai từ được mùa, giá tăng cao, khiến người nông dân vô cùng phấn khởi.

[links()]

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, đến thôn Phú Long, xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ, trên những cánh đồng khoai từ bà con nông dân đang hối hả thu hoạch. Những rổ khoai từ trải dài theo cánh đồng, sau đó được đóng vào các bao tải, mỗi bao bình quân 10 kg, chờ chuyển bằng xe máy đưa về nhà hoặc đưa về trung tâm thôn, nơi có các thương lái chờ sẵn để thu mua rồi phân phối đi khắp các chợ trong và ngoài tỉnh. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ Khánh Lê Minh Hoàng, vui mừng cho biết, vụ khoai từ năm nay được mùa, giá cả cũng tăng cao, năng suất bình quân đạt 3 tạ/sào, năng suất đạt gần 60 tạ/ha, tổng sản lượng ước đạt 300 tấn/vụ. Trong khi đó, giá khoai từ đầu mùa là 10.000 đồng/kg, nông dân thu gần 4 triệu đồng/sào. 

Người dân thôn Phú Long, xã Phổ Khánh đang nhặt, phân loại củ từ để bán cho thương lái.
Người dân thôn Phú Long, xã Phổ Khánh đang nhặt, phân loại củ từ để bán cho thương lái.

Bà Nguyễn Thị Thương (58 tuổi), thôn Phú Long, xã Phổ Khánh, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi trồng 2 sào khoai từ, bình quân đạt trên 3 tạ/sào, với giá bán đầu mùa từ 12.000 đồng/kg, đạt trên 4 triệu đồng/sào, trừ tấc cả chi phí vẫn còn lãi gần 3.5 triệu đồng. So với trồng mì thì trồng khoai từ ít vất cả hơn nhưng năng suất cao gấp 2-3 lần”. 

Bà Thương cho biết thêm, trước đây trên những cánh đồng ruộng đất cát hay đất cát pha thịt bà con chỉ trồng mì nhưng giá trị kinh tế mang lại không cao. Song, những năm gần đây bà con đã biết đào giếng, khơi mạch, lắp đặt hệ thống béc phun nước để chuyển đất trồng mì kém hiệu quả sang trồng đậu phụng, sắn nước, khoai từ và nay cũng có người trồng kiệu để chuẩn bị Tết. Hơn nữa, khoai từ là loại cây trồng rất hợp trên đất cát và đất cát pha thịt nên năng suất rất cao. Cá biệt, vụ này có hộ đạt năng suất gần 4 tạ/sào. 

Năng suất tăng cao nhờ lắp đặt hệ thống tưới béc phun.
Hệ thống tưới tiết kiệm, béc phun được người dân sử dụng trên cây khoai từ.

Anh Nguyễn Bằng, cùng ở thôn Phú Long sau thu hoạch xong vụ đậu phộng, vợ chồng anh lại quay vòng trồng khoai từ, thu nhập khá cao trên một đơn vị đất sản xuất. Anh Bằng cho biết, khoai từ là cây trồng dễ canh tác, nhẹ khâu chăm sóc và hầu như không tốn chi phí vật tư nông nghiệp, từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch từ 6-7 tháng.

Theo như lời anh Bằng, năm nay, thời tiết không mấy thuận lợi nhưng nhờ biết áp dụng khoa học-kỹ thuật, lắp đặt hệ thống tưới béc phun sương trên đồng ruộng nên củ từ trúng mùa, năng suất đạt gần 4 tạ/sào. Ước tính với 3 sào khoai từ, thu hoạch xong gia đình anh cũng có được nguồn lãi trên 10 triệu đồng để sắm Tết”. 

Hiện nay, người dân các xã ven biển Phổ Khánh, Phổ Vinh và Phổ Châu sản xuất cây màu quanh năm, mỗi năm đến 2 vụ: Vụ hè trồng đậu phộng, thu hoạch xong vụ đậu phồng hè họ tiếp tục trồng khoai từ. Cũng nhờ biết áp dụng khoa học – kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên nông dân nơi đây không những thoát nghèo mà còn có của ăn của để và phát triển thêm nghề đánh bắt thủy sản. 

Bài, ảnh:T.Tiên

 

.