Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Nâng cao vai trò của ban chỉ đạo cấp xã

10:00, 13/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, góp phần quan trọng đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT. 

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) họp triển khai công việc.
Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) họp triển khai công việc.

Xác định BHXH, BHYT là hai chính sách quan trọng, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã giao cho các thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT được đưa vào nghị quyết của HĐND phường hằng năm.

Theo BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Chánh Lộ, đến nay, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn phường đạt khoảng 80% (chưa bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân của lực lượng quân đội). Mục tiêu đến cuối năm 2025, phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn đạt 95%.

Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ Đoàn Thị Hoa Kiều cho biết, BCĐ đã giao cho các tổ dân phố rà soát lại các đối tượng, chủ yếu là người dân buôn bán, để vận động tham dự các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT do BCĐ phường phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trong đảng viên, đoàn viên, cán bộ, công chức xã để vận động người thân tham gia.

Năm 2023, các chỉ tiêu về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 5,7% so với năm 2022; tham gia BHXH tự nguyện tăng 36,7% so với năm 2022 và số người tham gia BHYT đạt trên 100% kế hoạch, tăng 1,1% so với năm 2022. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,15% dân số, đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động của tỉnh đạt 23,78%, đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao (chỉ tiêu giao 23%).

Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là vai trò của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của BHXH tỉnh, ở một số nơi, cấp ủy, chính quyền, BCĐ ở cơ sở vẫn chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hoặc thực hiện còn mang tính hình thức. Một số địa phương xem việc tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH là nhiệm vụ của ngành BHXH.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trịnh Quang Nghĩa cho biết, BHXH tỉnh đang tăng cường rà soát, kiểm tra, hướng dẫn kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, phường, thị trấn. Trong đó, trưởng BCĐ phải là chủ tịch UBND xã hoặc phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phụ trách khối văn hóa - xã hội. Cán bộ văn hóa xã phải là thành viên BCĐ. Ban chỉ đạo  cấp xã phải giao chỉ tiêu và xây dựng quy chế hoạt động gắn với trách nhiệm của từng thành viên BCĐ.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:00, 13/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.