Phụ nữ khởi nghiệp

11:28, 12/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, thời gian qua, các cấp hội LHPN ở huyện Sơn Tịnh đã làm cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên phụ nữ được tiếp cận các chương trình, chính sách phát triển thành công các mô hình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp với sản phẩm nhà làm

Chị Tôn Thị Quỳnh My, ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã khởi nghiệp thành công với các sản phẩm nhà làm, gồm: Bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, bò khô, chả heo, chả bò. Đặc biệt, sản phẩm “Bánh chưng MY TON” đã được công nhận đạt OCOP 3 sao vào năm 2023.

Các sản phẩm của chị Tôn Thị Quỳnh My đã được trưng bày tại huyện Sơn Tịnh.
Các sản phẩm của chị Tôn Thị Quỳnh My đã được trưng bày tại huyện Sơn Tịnh.

Chị My chia sẻ, trước kia, vào mỗi dịp Tết, cơ sở chỉ sản xuất bình quân khoảng 5.000 chiếc bánh chưng, thì dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, cơ sở của tôi đã tăng công suất lên 10 nghìn chiếc bánh chưng. Sản phẩm được làm theo đơn đặt hàng, có thời điểm nhận đơn hàng 1.000 chiếc bánh/ngày, cơ sở vẫn đáp ứng kịp thời cho khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tổng doanh thu hằng năm khoảng 500 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên từ 2 - 4 lao động, với mức lương 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Điểm làm nên sự khác biệt của chiếc bánh chưng tại cơ sở của chị My, chính là khâu chọn nguyên liệu, từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo... đều rất khắt khe, tỉ mỉ. Sản phẩm bánh chưng của chị đã được tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Mới đây, sản phẩm bánh chưng MY TON đã được đưa vào siêu thị lớn trong tỉnh và được người tiêu dùng đánh giá cao. 

Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh trao giấy chứng nhận OCOP 3 sao đối với sản phẩm “Bánh chưng MY TON” của chị Tôn Thị Quỳnh My.
Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh trao giấy chứng nhận OCOP 3 sao đối với sản phẩm “Bánh chưng MY TON” của chị Tôn Thị Quỳnh My.

Nhờ cần cù, sáng tạo, chị Trần Thị Minh Phụng, ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã có hướng đi bền vững từ các sản phẩm thủ công do chính bàn tay chị làm ra. Tận dụng diện tích sẵn có trong vườn nhà, chị đã trồng và chế biến một số sản phẩm từ thiên nhiên. Hiện nay, chị duy trì thường xuyên 7 sản phẩm:  Tinh bột nghệ, trà ngũ cốc, trà bí đao, tương ớt, măng mề gà, cốm nếp chà bông bò, cốm lúa rẫy. Bình quân mỗi tháng sau khi trừ chi phí, chị thu lãi 10 triệu đồng...

Đồng hành phát triển

Để tạo động lực cho mô hình khởi nghiệp của chị Trần Thị Minh Phụng, cũng như các hội viên phụ nữ ở xã Tịnh Sơn có ý tưởng khởi nghiệp, Hội LHPN xã Tịnh Sơn đã tích cực tuyên truyền các chương trình khởi nghiệp, tạo điều kiện giúp hội viên phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Sơn Đặng Thị Thúy Đào cho biết, Hội LHPN xã đã tổ chức các hội nghị lồng ghép tuyên truyền các chương trình khởi nghiệp trên địa bàn xã. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi để hội viên, phụ nữ được tiếp cận, có điều kiện phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện do Hội LHPN xã Tịnh Sơn quản lý hơn 13 tỷ đồng. 

Chị Trần Thị Minh Phụng, ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đang chế biến sản phẩm trà bí đao.
Chị Trần Thị Minh Phụng, ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đang chế biến sản phẩm trà bí đao.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tịnh Trần Thị Ái Việt cho biết, để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN huyện Sơn Tịnh cùng các cấp hội cơ sở đã phối hợp mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề; tạo điều kiện cho chị em tham gia các hội chợ, hội thảo liên kết giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, giúp hội viên phụ nữ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp; vận động, thành lập và quản lý tổ, nhóm tiết kiệm, hùn vốn nhằm giúp nhau phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay đã có 138 tổ, nhóm tiết kiệm, hùn vốn, với số tiền 3,9 tỷ đồng.
Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của hội LHPN các cấp ở huyện Sơn Tịnh giúp phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế thời gian qua đã mang lại những kết quả khả quan. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong đời sống xã hội, đồng thời tạo những đột phá trong công tác hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội LHPN huyện Sơn Tịnh đã hỗ trợ, hướng dẫn trên 200 hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Riêng năm 2023, các cấp hội đã hỗ trợ, giúp cho 69 ý tưởng khởi nghiệp của 69 hội viên phụ nữ được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, với số tiền gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn tuyên truyền, xây dựng các sản phẩm, hướng dẫn xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp, giúp phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả hơn. 

Bài, ảnh: BẢO VĂN CÚC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 11:28, 12/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.