Niềm vui ở xã nông thôn mới nâng cao

18:10, 21/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hòa trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Quảng Ngãi, xã Đức Lợi (Mộ Đức) hân hoan đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là xã thứ 4 trên địa bàn tỉnh đạt được điều này.

Sau thời gian chung sức nỗ lực vượt khó, xã Đức Lợi hoàn thành và được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2023. Ngày 23/3, xã Đức Lợi sẽ tổ chức Lễ công bố và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Làng quê đáng sống

Dạo qua những tuyến đường hoa sạch đẹp, bên cạnh cánh đồng lúa ngát xanh, rồi tham quan những mảnh vườn được “ôm” bởi hàng cau xanh cao vút ở xã Đức Lợi, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt nơi đây. Chủ tịch UBND xã Đức Lợi Lê Minh Việt cho biết, đó là kết quả của phong trào khu dân cư “3 có” - có vườn xanh, có nhà sạch, có ngõ đẹp. 

Đường bê tông nông thôn ở xã Đức Lợi (Mộ Đức).
Đường bê tông nông thôn ở xã Đức Lợi (Mộ Đức).
"Được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao không chỉ mang lại niềm hân hoan, phấn khởi và tự hào cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Lợi; mà còn lan tỏa ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao ra khắp các địa phương trên địa bàn huyện. Đây chính là động lực để huyện đồng lòng vượt khó, thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, sớm về đích huyện NTM đúng lộ trình”.
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức PHẠM NGỌC LÂN

Quả thật, từ thôn An Chuẩn đến Kỳ Tân, chúng tôi ấn tượng bởi những tuyến đường bê tông rộng rãi, cùng hàng cờ Tổ quốc thẳng tắp tung bay trong gió. Đến thôn An Mô, chúng tôi lại bị thu hút bởi những con ngõ xanh, được “xây” bởi nhiều khóm hoa cùng hàng cau thơm ngát mát rượi ôm lấy những ngôi nhà. Gặp chúng tôi, bà Cao Thị Huệ, ở thôn An Mô hào hứng chia sẻ, đường hoa, ngõ xanh không chỉ xoa dịu cái nắng hè, mà còn mang lại sự thanh bình, yên ả cho người dân ở thôn An Mô, sau những ngày làm đồng mệt nhọc. Khung cảnh làng quê trước giờ đã vậy, nhưng nhờ có phong trào xây dựng NTM nên được chăm sóc, phát triển để ngày càng đẹp hơn. Vậy nên, khi hay tin xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên của huyện Mộ Đức, người dân rất tự hào. Càng phấn khởi hơn khi việc tổ chức đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao đúng dịp kỷ niệm 49 ngày giải phóng tỉnh, huyện và xã. Vì vậy, dù Lễ công bố và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao được tổ chức vào ngày 23/3, nhưng từ giữa tháng 3, người dân xã Đức Lợi đã lo dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cắt tỉa cây xanh, chăm sóc những khóm hoa sao cho đẹp nhất, rực rỡ nhất trong ngày trọng đại của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Đức Lợi Lê Minh Việt chia sẻ, khi được huyện tin tưởng chọn về đích NTM nâng cao vào năm 2023, địa phương cũng lo lắng. Tuy nhiên, với quyết tâm “làm mới” diện mạo quê hương, nâng chất lượng cuộc sống của người dân, xã Đức Lợi đã rà soát, đánh giá tổng thể các tiêu chí NTM nâng cao để xây dựng chi tiết, cụ thể kế hoạch và cân nhắc các bước trong quá trình thực hiện. Với quan điểm “muốn làm được thì phải học hỏi ở những nơi người ta cũng có khó khăn như mình mà họ đã làm được”, qua đó chắt lọc và vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương.

Cùng với các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, xã Đức Lợi vận động người dân và con em địa phương đóng góp, hỗ trợ kinh phí. Với tổng nguồn lực huy động gần 8,3 tỷ đồng, chính quyền xã Đức Lợi đã mời các cụ cao niên và họ tộc để hiến kế thực hiện, qua đó vừa xác định lộ trình thực hiện từng tiêu chí, vừa phân việc đến từng tập thể, hộ gia đình, làm cơ sở để phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn thành đạt trong cả nước cùng “chung lưng đấu cật”. Chính vì vậy, các tuyến đường hoa, hay những ngõ xanh, vườn mẫu là thành quả để người dân địa phương hưởng thụ, vừa đưa xã Đức Lợi trở thành “làng quê đáng sống” và được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng ngoạn.

“Dân no mới lo việc làng”

Quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, rồi đến NTM nâng cao, hệ thống chính trị xã Đức Lợi đã nhìn nhận và xác định mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đời sống người dân trên cơ sở nâng cao thu nhập.

Những vườn mẫu thúc đẩy du lịch trải nghiệm trên địa bàn xã Đức Lợi.
Những vườn mẫu thúc đẩy du lịch trải nghiệm trên địa bàn xã Đức Lợi.

“Nông thôn mới nâng cao không chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng công trình dân sinh mà quan trọng nhất chính là năng lực, trình độ và khả năng áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất của người dân nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Qua đó, góp phần gia tăng thu nhập, ổn định cuộc sống để yên tâm lo được việc thôn, việc xã”, ông Việt chia sẻ. Với quan điểm ấy, xã Đức Lợi khuyến khích, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu gắn với hình thành vùng sản xuất rau sạch tập trung, góp phần tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, thôn An Mô cho biết, từ khi xây dựng vườn mẫu, sản phẩm tiêu thụ ổn định hơn nên thu nhập cũng khá hơn. Vì ngoài cung ứng sản phẩm cho bạn hàng, các vườn mẫu còn có thêm kênh tiêu thụ là các đoàn khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Cũng như gia đình ông Dũng, nhiều hộ ở thôn An Mô nói riêng, trên địa bàn xã Đức Lợi nói chung đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, hình thành vườn mẫu và trồng các loại cây phù hợp, có giá trị kinh tế cao để vừa phục vụ thị trường, vừa đáp ứng nhu cầu du lịch trải nghiệm.

Cơ sở sản xuất nước mắm Ông Ba Ớt (xã Đức Lợi), đạt sản phẩm OCOP 3 sao 
được người tiêu dùng đánh giá cao, vươn ra thị trường nước ngoài.
Cơ sở sản xuất nước mắm Ông Ba Ớt (xã Đức Lợi), đạt sản phẩm OCOP 3 sao được người tiêu dùng đánh giá cao, vươn ra thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, xã Đức Lợi khuyến khích người dân phát triển đa dạng các loại hình thương mại, dịch vụ, ngành nghề nông thôn để tạo đà thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển khai thác hải sản ven bờ nhằm thúc đẩy làng nghề chế biến nước mắm truyền thống. Đồng thời, khai thác lợi thế địa phương có nhiều đình, chùa, miếu để phát triển du lịch tâm linh gắn với du lịch cộng đồng. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Đức Lợi không ngừng được nâng lên với thu nhập bình quân đạt gần 53 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo và cận nghèo giảm còn 45 hộ (chiếm 2,38%). “Kế thừa thành quả này, xã Đức Lợi tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Đặc biệt là tiếp tục hoàn thiện 100% hệ thống đường giao thông thôn, xóm; giữ vững và phát huy các công trình NTM, NTM nâng cao gắn với đẩy mạnh phát triển sản xuất; cải tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường. Qua đó, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”, ông Việt khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:10, 21/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.