Tín hiệu vui cho nghề biển

10:40, 18/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tàu cá gác mái nằm bờ giờ được ngư dân tu sửa, hối hả mua nguyên liệu vươn khơi. Các dịch vụ hậu cần nghề cá đang dần sôi động trở lại. Đó là tín hiệu vui của nghề biển sau một thời gian gặp nhiều khó khăn...

Chủ tàu Ngô Thanh Phong, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) cho biết, chuyến biển vừa rồi tàu hành nghề lưới vây ở khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tuy sản lượng không nhiều nhưng bù lại các loại hải sản đánh bắt được có giá trị nên giá bán cao, thu nhập cũng khá. “Mùa biển động, khai thác thủy sản khó khăn nên đầu chuyến biển, tôi đã kiểm tra bảo dưỡng máy móc, thiết bị để đảm bảo an toàn. Chuyến biển sắp đến, tôi sẽ trang bị ngư cụ chuyển sang hành nghề lưới rê, để khai thác cá cờ, cá thu và cá ngừ đại dương, những loại cá có giá trị kinh tế cao”, ông Phong bộc bạch.

Ngư dân cập cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) để bán cá. 
Ảnh: M.H
Ngư dân cập cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) để bán cá.  Ảnh: M.H

Còn tại cảng cá Tịnh Kỳ và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), nhiều tàu công suất lớn được ngư dân hối hả nạp đá, nhiên liệu và thực phẩm để xuất bến vươn khơi sau khi hoàn thành việc xuất bán sản phẩm. Ngư dân Trần Văn Thành, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, vươn khơi mùa biển động tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng sản phẩm bán được giá. Vậy nên từ đầu mùa, tôi đã đưa tàu lên đà để nâng cấp, sửa chữa và kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, thiết bị thông tin liên lạc. Sau khi hoàn thành các thủ tục, chúng tôi tiếp tục xuất bến vươn khơi mang theo kỳ vọng vào một mùa biển cá đầy khoang, giá bán cao, thu lãi lớn. 

Theo Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh, giá nhiên liệu giảm, giá sản phẩm tăng cao là động lực giúp nhiều chủ tàu công suất lớn, chủ yếu là tàu cá từ 15m trở lên mạnh dạn vươn khơi bám biển. Đồng hành cùng ngư dân, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương khuyến khích ngư dân đầu tư trang thiết bị và ngư lưới cụ đánh bắt các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, gắn với khai thác có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường cung cấp thông tin về ngư trường, nguồn lợi thủy sản và thị trường tiêu thụ, giúp ngư dân chủ động tổ chức khai thác nhằm nâng cao hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm Kiểm định tàu cá (Chi cục Thủy sản tỉnh) Tạ Công Cuộc cho biết, đơn vị thường xuyên rà soát và kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân thực hiện đầy đủ, kịp thời các thủ tục đăng ký đăng kiểm tàu cá. Với những tàu cá sắp hết hạn đăng kiểm, chúng tôi gửi tin nhắn thông báo sớm, để ngư dân thực hiện thủ tục gia hạn. Ngoài ra, trung tâm tăng cường kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá cho 2.040 phương tiện, gắn với thực hiện công tác hậu kiểm thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá. Qua đó, giúp ngư dân yên tâm và đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến vươn khơi.

Toàn tỉnh có 4.292 tàu thuyền, trong đó có 3.127 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Trong 9 tháng năm 2023, tổng sản lượng thủy sản khai thác ước đạt gần 229,4 nghìn tấn, tăng 0,15% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này vừa là động lực giúp ngư dân vươn khơi khai thác hiệu quả trong vụ cá Bắc năm nay, cũng là tín hiệu vui cho nghề biển vốn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. 

THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:40, 18/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.