Kiểm tra công tác chống khai thác IUU ở thành phố Quảng Ngãi

21:14, 03/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 3/10, Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) Hồ Trọng Phương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chống khai thác IUU trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. 
 
Đoàn kiểm tra đã làm việc với UBND TP.Quảng Ngãi về tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn. Kiểm tra thực tế công tác chống khai thác IUU tại các xã Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
 
Đoàn kiểm tra làm việc với ngư dân tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ.
Đoàn kiểm tra làm việc với ngư dân tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ.

Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về chống khai thác IUU Hồ Trọng Phương cho biết, việc kiểm tra là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm đôn đốc công tác chống khai thác IUU tại các địa phương. Đồng thời, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để cùng thảo luận, thực hiện các giải pháp tháo gỡ, giúp công tác chống khai thác IUU của tỉnh sớm hoàn thành các đầu việc, đồng hành cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản.

Thành viên của Đoàn kiểm tra phối hợp cùng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ kiểm tra, xác minh hiện trạng tàu cá tại cảng cá Tịnh Kỳ.
Thành viên của Đoàn kiểm tra phối hợp cùng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ kiểm tra, xác minh hiện trạng tàu cá tại cảng cá Tịnh Kỳ.

Trong đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra đã tập trung kiểm tra, xác minh hiện trạng các tàu cá nằm trong danh sách chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) hiện đang nằm bờ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Qua rà soát, Đoàn kiểm tra đã xác nhận 14 trường hợp tàu cá chưa lắp đặt thiết bị GSHT trên địa bàn xã Tịnh Kỳ đều nằm bờ nhiều năm. Trong đó, có nhiều trường hợp tàu cá đã neo đậu ở bờ và không đi biển từ 4 – 5 năm.

Qua kiểm tra, xác minh, Đoàn kiểm tra xác nhận, tàu QNg 91255TS nhiều năm không đi biển và nằm bờ tại cảng cá Tịnh Kỳ.
 Đoàn kiểm tra xác nhận, tàu QNg 91255TS nhiều năm không đi biển và nằm bờ tại cảng cá Tịnh Kỳ.
Đoàn kiểm tra xác nhận, tàu cá của ngư dân Võ Văn Trí, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) không lắp thiết bị giám sát hành trình vì tàu đã hư hỏng, không còn hoạt động.
Tàu cá của ngư dân Võ Văn Trí, ở xã Nghĩa An không lắp thiết bị giám sát hành trình vì tàu đã hư hỏng, không còn hoạt động.

Chẳng hạn như tàu QNg 91450TS của ngư dân Nguyễn Chí Thanh, quê ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đã tạm ngưng đi biển và neo đậu tại cảng cá Tịnh Kỳ hơn 4 năm. Tại xã Nghĩa An, Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế và xác nhận 14 tàu cá nằm trong danh sách nằm bờ, nhiều năm không hoạt động, đều đang neo đậu tại địa phương. Trong đó, có 5 tàu cá chỉ còn lại xác tàu, không còn khả năng hoạt động.

Đoàn kiểm tra đã đi thực tế tại 2 cảng cá được Bộ NN&PTNT chỉ định là cảng cá đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản, gồm cảng cá Tịnh Kỳ, cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa. Kiểm tra công tác chống khai thác IUU và kết hợp tuyên truyền, vận động ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ và Trạm Kiểm soát Biên phòng Cổ Lũy.
 
Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có số lượng tàu thuyền đông nhất tỉnh, với 1.831 tàu, trong đó nghề lưới kéo là hơn 700 tàu, chiếm tỷ lệ khoảng 40% trong cơ cấu nghề khai thác thủy sản của địa phương. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã phát hiện, xác minh, xử lý vi phạm hành chính và tước bằng của 9 thuyền trưởng vì tàu cá không duy trì hoạt động của thiết bị GSHT khi hoạt động trên biển theo quy định.
Tin, ảnh: Ý THU
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 21:14, 03/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.