Nam sinh viên đoạt giải Đặc biệt Olympic Toán học toàn quốc

22:44, 14/04/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Thầy và trò Trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng phấn khởi khi sinh viên Nguyễn Lê Duy, ngành Sư phạm Toán đoạt giải Đặc biệt tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30, năm 2024.

Chàng sinh viên tuổi 38

Với hai tấm bằng cử nhân và thạc sỹ chuyên ngành xây dựng cầu đường cùng kinh nghiệm 10 năm công tác tại TP.Hồ Chí Minh, năm 2015, Nguyễn Lê Duy quyết định quay về để cống hiến cho quê hương. Lúc này, Duy được tuyển dụng vào làm việc tại một cơ quan Nhà nước. Trong thời gian này, anh tiếp tục học văn bằng 2 ngành Luật của ĐH Đà Nẵng. 

Dẫu công tác nhiều năm và có 3 tấm bằng cử nhân và thạc sỹ, nhưng anh Duy vẫn không giảm đi niềm đam mê đối với bộ môn Toán học. Năm 2019, anh vừa làm việc vừa dạy thêm môn Toán tại nhà. Niềm đam mê Toán ngày càng lớn, nên anh quyết định nghỉ công việc hiện tại để đăng ký tham gia thi ĐH.
 
Nguyễn Lê Duy vinh dự mang về thành tích cao cho trường.
Nguyễn Lê Duy vinh dự mang về thành tích cao cho trường.

 

“Lúc này, tôi muốn tìm một trường ĐH gần nhà để thuận tiện cho việc học tập và phát triển đam mê. Trong quá trình tìm hiểu, tôi biết được Trường ĐH Phạm Văn Đồng vừa mở ngành Sư phạm Toán. Hơn nữa, sinh viên sư phạm được miễn học phí và được hỗ trợ 3,6 triệu đồng/tháng, vì vậy, tôi quyết định thi vào trường. Tôi rất bất ngờ khi vừa bước chân vào trường với cơ sở vật chất khang trang, chất lượng đào tạo rất tốt cùng với các hoạt động sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên”, anh Duy chia sẻ. 

Điểm chuẩn đầu vào lớp Sư phạm Toán của Trường ĐH Phạm Văn Đồng gần ngang bằng với các trường ĐH lân cận. Nhiều sinh viên đạt những giải thưởng cao càng khẳng định chất lượng đào tạo của trường. Trong quá trình học tập tại trường, anh Nguyễn Lê Duy mong muốn làm điều gì đó nhằm góp phần khẳng định “thương hiệu” của trường. Vì vậy, năm học 2022 - 2023, khi là sinh viên năm nhất, anh quyết định tham gia Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 29 và đoạt giải Nhì môn Đại số.

Năm nay, anh tiếp tục dự thi và vinh dự mang về giải Đặc biệt. “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận giải thưởng này. Đây cũng là niềm tự hào của các bạn sinh viên đam mê Toán nói chung và ngành Sư phạm Toán nói riêng. Tôi rất biết ơn các giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng, đặc biệt là các thầy, cô giáo trong khoa đã truyền đạt cho tôi kinh nghiệm, động lực và niềm đam mê Toán học”, anh Duy thổ lộ.
 
Theo Thạc sĩ Toán học Phan Bá Trình - Giảng viên chính (Trường ĐH Phạm Văn Đồng), Nguyễn Lê Duy là sinh viên có tố chất thông minh, say mê bộ môn Toán và luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Thành tích mà em đạt được sẽ góp phần thổi ngọn lửa đam mê Toán học và khơi nguồn sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đồng thời, khẳng định đội ngũ giảng viên của trường có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên và bồi dưỡng kiến thức cho các em tham gia các kỳ thi toàn quốc. 

Rèn luyện kỹ năng tự học

Theo anh Duy, sách là người thầy quý giá giúp anh phát triển kỹ năng tự học. Anh nhớ lại, những năm học ở cấp THCS, anh được ba mẹ đầu tư cho việc học tập rất nhiều. Song, anh nhận thấy, tự học là giải pháp đem lại hiệu quả cao nhất. Các thầy, cô giáo là người truyền đạt phương pháp tự học.
 
Nguyễn Lê Duy dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự nghiên cứu.
Nguyễn Lê Duy dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự nghiên cứu.
 
Với quan niệm, học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu thì mới phát triển tốt, vì vậy, Nguyễn Lê Duy quyết định sử dụng tiền học thêm để mua sách tự học. “Tôi tìm đến các thư viện để thuê sách về photo, rồi tìm đến các tiệm bán sách cũ ở các vỉa hè để mua sách về học. Đến cuối cấp THCS, tôi có cả nghìn cuốn sách Toán học để thỏa niềm đam mê với bộ môn này”, anh Duy bộc bạch.

Sau gần 2 năm học tập và nghiên cứu tại môi trường sư phạm, anh Duy được truyền dạy kiến thức về Tâm lý sư phạm. Đây là chìa khóa giúp anh hiểu được tâm lý và phán đoán tâm lý học sinh để áp dụng trong việc dạy thêm tại nhà. Việc dạy thêm tại nhà giúp anh “thực hành” tốt những kiến thức tiếp thu được trên trường và quá trình tự học, tự nghiên cứu.
 
“Người thầy hiểu được tâm lý và phán đoán tâm lý học sinh để giúp các em phát triển phù hợp với năng lực. Thông qua những tiết dạy, giáo viên nắm bắt được năng lực của từng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng”, anh Duy cho hay.

Nhiệm vụ của người thầy là phải quan sát, phân loại đối tượng học sinh để giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực của các em. Đồng thời, đánh giá công bằng với từng nhóm năng lực. “Sau khi phân loại, những em có kiến thức cơ bản thì mới có thể tự học. Trong quá trình làm bài tập, học sinh hiểu bài thì các em sẽ yêu thích và hình thành kỹ năng tự học”, anh Duy chia sẻ.
 
Anh Nguyễn Lê Duy (thứ 7, từ phải qua) vinh dự đoạt giải Đặc biệt tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30, năm 2024 (Ảnh: BÁ TRÌNH).
Anh Nguyễn Lê Duy (thứ 7, từ phải qua) vinh dự đoạt giải Đặc biệt tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30, năm 2024. Ảnh: BÁ TRÌNH.

Theo anh Duy, sinh viên cần phải đọc giáo trình trước khi lên giảng đường để hiểu những kiến thức cơ bản. Như vậy, các bạn sẽ nhanh hiểu bài trên lớp. Những nội dung nào chưa hiểu thì các bạn hỏi giảng viên để đúc kết và tập làm bài tập cơ bản. Sau đó, các bạn tìm hiểu thêm phần nâng cao, mở rộng để học những chuyên ngành sau. 

Toán học được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, vì vậy, sinh viên phải tư duy, mở rộng xem việc giải bài toán đó nhằm mục đích gì. Chẳng hạn, đối với giáo viên thì sẽ ra đề, sáng tạo bài toán phù hợp với lứa tuổi học sinh dựa trên cơ sở bài tập đó để có hướng mở rộng ứng dụng. Nếu chỉ làm toán không thì sẽ rất khô khan, trong khi toán học ẩn chứa nhiều điều, được xem là bộ môn nghiên cứu khoa học thì mới có thể phát triển đam mê. 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 22:44, 14/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.