Tạo thói quen đọc sách

14:58, 12/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một đất nước văn minh thì phải coi đọc sách là hoạt động văn hóa của toàn dân, của mỗi người dân, đặc biệt là người trẻ. Năm nay, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam diễn ra từ ngày 15/4 đến hết ngày 1/5 trên phạm vi cả nước. Thực tế có nhiều học sinh (HS) gần như không có thời gian, không có điều kiện để đọc sách.

Do phải học thêm, và cũng do gia đình chưa đủ quan tâm thực sự đến việc đọc sách của con em mình... nên đối tượng cần đọc sách nhất, cần tạo thói quen đọc sách nhất, lại vừa thiếu sách vừa không có thói quen đọc sách.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để giúp HS, đặc biệt là HS bậc THCS có sách hay để đọc, dần tạo thói quen đọc sách cho các em, nhóm thiện nguyện chúng tôi đã thành lập “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” nhằm vận động cung cấp sách hay cho các trường THCS, bắt đầu từ địa bàn Quảng Ngãi. Hiện tại, Trường THCS Phổ Cường (TX.Đức Phổ) đã có “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”, và các em HS ở đây đã có sách hay để đọc, dần tạo cho các em niềm vui đọc sách.

Trường THCS Nam Đàn (Mộ Đức) cũng đã nhận được tủ sách mang tên người nữ Anh hùng, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, một bác sĩ quả cảm, một trí thức yêu nước đã hy sinh tại chiến trường Đức Phổ. Sinh thời, chị Trâm rất ham mê đọc sách, và chị đã có tác phẩm “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” nổi tiếng trong nước và thế giới. Vì thế, xây dựng “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” là nhằm cổ vũ các em HS noi theo tấm gương ham đọc sách, lấy sách làm người bạn tâm tình thân thiết của mình như bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã thực hiện trong chiến tranh.

Nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, rất cần kêu gọi các tầng lớp trong xã hội đóng góp xây dựng các tủ sách, thư viện cho các trường học. Sách hay phải đến được các em HS, thế hệ cần sách nhất, và cần có sách hay để đọc, nhằm tạo cho các em thói quen đọc sách, và chọn sách là người bạn chân tình của mình  suốt cuộc đời.

Sách là để đọc, và văn hóa đọc không phải chỉ là nói, mà phải thực hiện cho bằng được thói quen đọc sách, đặc biệt là cho HS, cho những người trẻ. Nếu chúng ta muốn đất nước mình không chỉ phồn vinh mà còn văn minh, thì văn hóa đọc là hoạt động phải diễn ra bình thường trong suốt cả năm, và rất nhiều năm. Hình ảnh một người đọc sách ở bất kỳ nơi đâu có thể, là hình ảnh đẹp nhất của người Việt Nam trong một tương lai gần. Điều đó chúng ta phải thực hiện để người Việt Nam có thói quen đọc sách hằng ngày.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:58, 12/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.