Lên non tìm hái quả sả rừng

11:20, 12/04/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày đầu tháng 4, người dân ở huyện miền núi Ba Tơ bắt đầu đi hái quả sả rừng. Loại quả này dùng làm gia vị chế biến các món ăn, được bán với giá cao. 

Mùa này, cây sả rừng bắt đầu cho thu hoạch. Trên những cánh rừng có nhiều người đồng bào Hrê đi tìm hái loại quả này. Anh Lê Ngọc Thanh (49 tuổi), ở làng Bùi Hui, xã Ba Trang (Ba Tơ) cho biết, trái sả rừng được bà con nơi đây hái về dùng làm gia vị để nấu các món ăn dân dã. Vì có mùi thơm gần giống với cây sả dưới đồng bằng, nên người dân gọi là quả sả rừng (tiếng Hrê gọi là Pli Đu)”.

 
Quả sả rừng được người dân Ba Tơ tìm hái. 

Quả sả rừng giống như hạt tiêu, cây thân gỗ, cành mảnh dẻ, thường mọc trên các bìa rừng ở vùng núi Ba Tơ. Quả sống có màu xanh, khi chín ngả màu vàng. Quả sả rừng có theo mùa, ra quả rộ trong 3 tháng, từ tháng 4 đến hết tháng 7 hằng năm. “Vì không có quanh năm, nên đến mùa người dân tranh thủ đi tìm hái. Mỗi cây người dân hái được khoảng từ 1 - 3kg, từ 70 – 100kg/mùa”, anh Thanh cho biết thêm.

 
Anh Lê Ngọc Thanh tìm hái những quả sả rừng đầu mùa.

Ngoài sử dụng chế biến các món ăn thường ngày, quả sả rừng còn được người dân mang đi bán để kiếm thêm thu nhập. Trái tươi được thu mua với giá khoảng 120 – 150 nghìn đồng/kg, trái khô được thu mua với giá khoảng từ 200 – 300 nghìn đồng/kg. 

 
Quả sả rừng giống hạt tiêu, quả sống có màu xanh đậm. 

Chị Nguyễn Thị Quyên (44 tuổi), ở thôn làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) cho biết, quả sả rừng dùng làm gia vị để kho cá, kho thịt, ướp đồ nướng, làm muối chấm và còn nhiều món ăn khác...

Quả sả rừng được trộn với ớt xiêm làm thành hủ ớt xiêm muối.
Quả sả rừng khô được trộn với ớt xiêm làm thành hũ ớt xiêm muối để bán.

Thực hiện: HOÀI THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


 

Xuất bản lúc: 11:20, 12/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.