Nâng cao ý thức giữ rừng

16:05, 02/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn huyện Sơn Hà đã nâng cao nhận thức trong việc tham gia BVR. Những vùng giáp ranh trước đây thường xuyên xảy ra tranh chấp đất rừng nay không còn, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. 

Theo chân cán bộ kiểm lâm địa bàn và tổ quản lý BVR thôn Nước Tang, xã Sơn Bao, chúng tôi có dịp được đi tuần tra, BVR bằng ghe máy trên lòng hồ Nước Trong. Tại đây, chúng tôi được mục sở thị những cánh rừng tự nhiên nằm trên núi cao giáp ranh với xã Trà Xinh, Trà Tây (Trà Bồng). Trước đây, nhiều đối tượng khai thác gỗ đã lợi dụng địa thế hiểm trở này để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ người dân trên địa bàn thường xuyên đi đánh bắt cá, kết hợp tuần tra BVR dọc theo lòng hồ nên các đối tượng không dám phá rừng.

Bên cạnh diện tích rừng tự nhiên, dọc theo hồ Nước Trong hiện nay còn có nhiều diện tích rừng trồng của người dân xã Sơn Bao, thị trấn Di Lăng và một số xã của huyện Trà Bồng. Anh Đinh Văn Thang, Tổ trưởng Tổ BVR ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bao chia sẻ, trước đây, nhiều người dân ở trong thôn thường tranh chấp đất sản xuất với một số hộ dân ở xã Trà Xinh, Trà Tây, dẫn đến tranh chấp. Tuy nhiên, nhờ tuyên truyền, vận động và giải thích của chính quyền địa phương, cán bộ kiểm lâm nên mấy năm nay tình trạng tranh chấp đất không còn, đất của ai người đó canh tác.

Lực lượng kiểm lâm huyện Sơn Hà tuần tra bảo vệ rừng thuộc địa bàn xã Sơn Bao giáp thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).
Lực lượng kiểm lâm huyện Sơn Hà tuần tra bảo vệ rừng thuộc địa bàn xã Sơn Bao giáp thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).

Để thuận tiện cho việc đi lại sản xuất, vận chuyển keo, mì cũng như đánh bắt cá và tuần tra BVR, hầu hết các hộ dân ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bao đều sắm riêng cho gia đình mình một chiếc ghe. Đối với người dân địa phương, rừng đã trở thành nguồn sống. Rừng đã cho người dân những sản vật quý, giữ được nguồn nước để hồ Nước Trong luôn còn cá, tôm. Vậy nên, khi có người lạ đi vào rừng, người dân địa phương kịp thời phát hiện và báo lực lượng kiểm lâm.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà, tổng diện tích có rừng của huyện trên 54,5 nghìn héc ta, trong đó, rừng tự nhiên gần 17 nghìn héc ta, rừng trồng trên 37,5 nghìn héc ta; độ che phủ rừng 57,03%. Huyện Sơn Hà có nhiều vùng giáp ranh với các huyện trong và ngoài tỉnh. Tại các vùng giáp ranh có nguồn tài nguyên rừng tương đối phong phú, đa dạng nên đã gây chú ý cho các đối tượng làm ăn phi pháp trong việc khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái pháp luật.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà Bùi Đình Lĩnh cho biết, từ tháng 10/2022 đến nay, vùng giáp ranh giữa các xã của huyện Sơn Hà với các xã của huyện Ba Tơ, Sơn Tây xảy ra 3 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Theo đó, lực lượng chức năng đã tịch thu 4,293m3 gỗ tròn các loại; tạm giữ 0,923m3 gỗ tròn và 5,365m3 gỗ xẻ các loại. Tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước gần 40 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân cùng nâng cao ý thức BVR. Đồng thời, cùng với các huyện giáp ranh tăng cường tổ chức lực lượng phối hợp truy quét, xử lý các hành vi xâm hại đến rừng.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:05, 02/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.