Mở hướng phát triển kinh tế từ trồng nấm

11:26, 12/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại xã Trà Sơn (Trà Bồng) có một số hộ dân đang thực hiện mô hình trồng nấm linh chi, nấm bào ngư tiêu thụ tại địa phương. Đây là hướng đi mới trong chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Cuối tháng 10/2023, thông qua Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ xã Trà Sơn, Trường Cao đẳng Lương thực- Thực phẩm Đà Nẵng đã mở lớp đào tạo nghề trồng nấm cho 58 học viên là nông dân tại các thôn trên địa bàn xã trong thời gian 2 tháng. Qua lớp học này, một số hộ dân đã triển khai trồng nấm tại gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu.

Xã Trà Sơn trưng bày sản phẩm nấm tại “Phiên chợ - Hương vị quê” năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trà Bồng tổ chức.
Xã Trà Sơn trưng bày sản phẩm nấm tại “Phiên chợ - Hương vị quê” năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trà Bồng tổ chức.

Từ ngày tham gia lớp học trồng nấm, anh Trịnh Đình Tuyên, ở thôn Trung đã áp dụng những kiến thức đã học để xây dựng mô hình trồng nấm ngay tại nhà. Anh Tuyên trồng 2 loại nấm chính là nấm linh chi và nấm bào ngư. Qua gần 4 tháng, anh đã thu hoạch được nhiều đợt nấm bào ngư bán cho người dân trong vùng, đồng thời thu hoạch được gần 1kg nấm linh chi khô. “Thời gian đầu, mỗi ngày tôi thu từ 3 - 4kg nấm bào ngư, bán với giá trung bình 60 nghìn đồng/kg. Nhiều người đến hỏi mua nhưng vì mới trồng thử nghiệm nên tôi chưa có nhiều nấm để bán”, anh Tuyên cho hay.

Nhận thấy hiệu quả tốt từ trồng nấm, anh Tuyên đang có dự định mở rộng, liên hệ nhập nguyên liệu, đầu tư phát triển diện tích trồng nấm linh chi. Anh Tuyên cho biết, nấm linh chi tuy khó trồng nhưng cho giá trị kinh tế cao. Hiện nay, mỗi ki-lô-gam nấm linh chi khô có giá  hơn 1 triệu đồng.

Còn anh Hồ Văn Tám, ở thôn Kà Tinh đã áp dụng trồng nấm linh chi trên thân cây quế, keo, thay cho trồng trên mùn cưa. Tận dụng gỗ quế sau thu hoạch, anh Tám xử lý gỗ theo hướng dẫn được học tại lớp đào tạo nghề, cấy phôi nấm linh chi trên thân gỗ quế và gỗ keo. Sau gần 4 tháng, nấm ra đẹp, nấm trên thân gỗ keo cho tai to hơn. Theo anh Tám, nếu trồng nấm từ thân quế và keo đạt hiệu quả, anh sẽ tiếp tục phát triển, vì những nguyên liệu này sẵn có tại địa phương.

Xã Trà Sơn đang khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tìm hướng đi phù hợp để tăng thu nhập. Trồng nấm được xem là hướng đi mới có nhiều tiềm năng. Chị Hồ Thị Cẩm Nghiệp, cán bộ địa chính- nông nghiệp xã Trà Sơn cho biết, các hộ dân địa phương có nguyện vọng phát triển mô hình trồng nấm, nhất là nấm linh chi, chính quyền xã sẽ hỗ trợ kinh phí phát triển sản xuất cho người dân từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bài, ảnh: HIẾU - PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:26, 12/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.