Giải pháp giảm nghèo bền vững

18:22, 27/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến cuối năm 2023, huyện Trà Bồng đã phối hợp, tổ chức đưa 45 người đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng. Đây là giải pháp giúp giảm nghèo bền vững hiệu quả. 

Anh Hồ Văn Thái ở xã Trà Hiệp hiện đang tích cực phát triển kinh tế từ mô hình nuôi dúi giống kết hợp chăn nuôi bò. Có được điều kiện kinh tế vững vàng hôm nay là nhờ gần 10 năm trước anh đã tham gia đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Sau hơn 3 năm đi làm việc ở nước ngoài, anh Thái tích lũy một số vốn kha khá. Năm 2016 anh lập gia đình. Có nguồn vốn ban đầu nên vợ chồng có kế hoạch đầu tư, mở đại lý kinh doanh, mua xe tải chạy dịch vụ.

Thanh niên huyện Trà Bồng tìm hiểu thông tin đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với huyện tổ chức.
Thanh niên huyện Trà Bồng tìm hiểu thông tin đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với huyện tổ chức.

“Với thanh niên miền núi, nếu xác định có kinh tế ổn định, không có nhiều điều kiện làm kinh tế tại địa phương thì nên đi lao động ở nước ngoài để có thể kiếm thêm thu nhập, ổn định tương lai. Chỉ cần chịu khó, chấp nhận xa gia đình vài năm để có vốn về làm ăn. Nếu ngày đó mình không mạnh dạn đi nước ngoài làm việc thì khó có được cuộc sống hôm nay”, anh Thái chia sẻ.

Công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở huyện Trà Bồng quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đây là giải pháp giúp người dân có thu nhập cao, thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhiều lao động không mặn mà, do tâm lý ngại đi xa. Chưa thay đổi được thói quen, tập quán sinh hoạt và lo lắng chi phí khi xuất cảnh cao. Trà Bồng đã và đang đẩy mạnh  tuyên truyền để lao động mạnh dạn đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Hiệp Hồ Văn Lân cho hay, trong các cuộc sinh hoạt đoàn thanh niên, hay họp thôn, xóm, các tổ truyền thông cộng đồng, đại diện các hội đoàn thể đã đưa nội dung tuyên truyền về xuất khẩu lao động vào nội dung sinh hoạt thường xuyên; thông tin về các đơn vị tuyển dụng lao động để thanh niên nắm bắt, có thêm kiến thức.

Năm 2024, huyện Trà Bồng đặt ra chỉ tiêu thực hiện tối thiểu 200 người lao động được hỗ trợ đào tạo việc làm; trong đó có khoảng 70 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong năm 2023, Phòng LĐ-TB&XH huyện Trà Bồng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở 6 sàn giao dịch việc làm đến tận các xã vùng sâu, vùng xa. Nhiều thanh niên được tiếp cận thông tin việc làm hữu ích, dần thay đổi, nâng cao nhận thức và mạnh dạn đăng ký đi xuất khẩu lao động. “Hiện, phòng đang tích cực phối hợp với các đơn vị địa phương liên quan đẩy mạnh tuyên truyền chương trình Hội việc làm đầu xuân 2024 trên địa bàn huyện và triển khai các chương trình kế hoạch đào tạo, hỗ trợ về lao động, việc làm để người dân, nhất là thanh niên nắm bắt, có lựa chọn phù hợp”, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Trà Bồng Trương Công Lâm cho biết.

HIẾU - PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:22, 27/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.