Bàn giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt

17:03, 04/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4/3, tại huyện Tư Nghĩa, Sở TT&TT tổ chức Tọa đàm về thực trạng và giải pháp triển khai “Thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường và Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Đoàn Việt Vân chủ trì tọa đàm. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Năm 2023, toàn tỉnh thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia gần 101 tỷ đồng, với hơn 86 nghìn giao dịch. Qua đó, giúp tỉnh Quảng Ngãi nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có thứ hạng cao về thanh toán trực tuyến trong cả nước. Từ tháng 11/2023 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục duy trì trong nhóm đứng đầu toàn quốc về thanh toán trực tuyến.

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ở Quảng Ngãi đang được triển khai rộng rãi trong ngành y tế, giáo dục, chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Các đơn vị trình bày tham luận tại buổi tọa đàm.
Các đơn vị trình bày tham luận tại  buổi tọa đàm.
 
Dù vậy, công tác triển khai thực hiện TTKDTM vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Việc sử dụng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến trong các giao dịch dân sự của người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thanh toán điện tử trong thương mại điện tử còn thấp,… 

Tại buổi tọa đàm, các địa phương, đơn vị đã tham gia trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, trình bày tham luận về một số mô hình, giải pháp để triển khai hiệu quả TTKDTM trên địa bàn tỉnh. Làm rõ những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để triển khai có hiệu quả việc TTKDTM. Trong đó, cần tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; thường xuyên rà soát những khó khăn, vướng mắc, những lỗi phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để kiến nghị, đề xuất cơ quan cấp trên giải quyết kịp thời.

Nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trong việc hướng dẫn, tuyên truyền việc triển khai TTKDTM trong mọi hoạt động của người dân để phục vụ cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn đạt kết quả cao nhất.

Chủ động cân đối ngân sách, phân bổ kinh phí thực hiện đầu tư hạ tầng thông tin theo hướng đô thị thông minh, ưu tiên những lĩnh vực cần thiết để thực hiện trước, làm điểm theo nhu cầu của người dân.

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường
Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường cho biết, theo kết quả của Văn phòng Chính phủ trong tháng 11 và 12 năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi liên tục dẫn đầu toàn quốc về thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, công tác triển khai TTKDTM chưa thực sự đồng bộ và lan tỏa rộng khắp tại các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. 

“Chương trình Tọa đàm về thực trạng và giải pháp triển khai TTKDTM nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp, mô hình triển khai hay và các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương. Từ đó, chọn lọc những giải pháp hay, phù hợp để triển khai nhân rộng trên từng địa phương, góp phần đem lại hiệu quả trong công tác triển khai TTKDTM trên địa bàn tỉnh và của quốc gia”, Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường chia sẻ.

Tin, ảnh: M.LỰC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 17:03, 04/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.