Ngành giáo dục và đào tạo: Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

08:19, 31/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì đóng học phí trực tiếp tại trường, hoặc thông qua giáo viên chủ nhiệm, thì từ năm học 2023 - 2024, các trường học trong tỉnh áp dụng phương thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Việc này tạo sự minh bạch trong thu, chi tài chính của nhà trường, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong toàn ngành GD&ĐT.

Trước năm 2022, Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) thu học phí của học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp. Nhưng từ năm học 2022 - 2023, trường triển khai việc thu học phí không dùng tiền mặt. Theo đó, nhà trường cung cấp số tài khoản ngân hàng và phụ huynh học sinh nộp học phí qua số tài khoản này. “Ngành GD&ĐT triển khai việc thu học phí không dùng tiền mặt đã tạo thuận tiện cho phụ huynh khi nộp các khoản chi phí học tập cho con. Thông qua tài khoản ngân hàng của trường, phụ huynh có thể nộp tiền bất kỳ lúc nào và không phải lo lắng khi con cầm tiền mặt đến trường”, ông Nguyễn Văn Thảo, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), có con học lớp 12 Trường THPT Võ Nguyên Giáp, cho biết.

Một phụ huynh học sinh của Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) nộp học phí qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Một phụ huynh học sinh của Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) nộp học phí qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: TR.PHƯƠNG

Tại Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi), bắt đầu từ năm học 2023 - 2024 sẽ thu học phí không dùng tiền mặt. Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng Nguyễn Thị Thu Diễm, nhà trường đã phối hợp với đơn vị cung cấp ứng dụng và cập nhật các thông tin của học sinh trên hệ thống, phục vụ cho việc hoàn thiện dữ liệu học sinh lên phần mềm quản lý học phí. Việc thu học phí không dùng tiền mặt sẽ thuận lợi, vì đa số phụ huynh đều có điện thoại thông minh và tài khoản ngân hàng. “Trường được UBND TP.Quảng Ngãi hỗ trợ phần mềm thu học phí không dùng tiền mặt. Do đó, hằng ngày, ngân hàng sẽ thông báo số dư qua tài khoản của trường để nắm chi tiết việc nộp học phí của phụ huynh học sinh”, bà Diễm nói.

Chị Phạm Thị Ngọc Viên, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, con tôi học tại Trường Mầm non Hoa Hồng. Trước đây, tôi phải đến trụ ATM rút tiền và trực tiếp gặp bộ phận kế toán của nhà trường để nộp học phí cho con. Nhiều khi tôi chờ đợi rất mất thời gian. Do đó, khi nhà trường thực hiện thu học phí qua tài khoản ngân hàng, tôi thấy rất thuận lợi và nhanh chóng.

Theo Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lưu Thanh Hải, việc thu, nộp học phí không dùng tiền mặt và thực hiện các khoản thu của nhà trường theo phương thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh giao cho Sở GD&ĐT trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Theo đó, năm học 2022 - 2023, một số trường học trong tỉnh đã sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Riêng các cơ sở giáo dục trực thuộc sở  đã triển khai việc thu học phí theo các phương thức này để thanh toán học phí và các giao dịch khác từ năm học 2022 - 2023.

Việc thanh toán theo phương thức không dùng tiền mặt đem lại những thuận lợi, tiện ích và minh bạch. Song, phương thức này vẫn gặp một số khó khăn đối với phụ huynh và học sinh các huyện miền núi, khu vực hải đảo, ven biển và nông thôn. Bởi, phụ huynh vẫn còn e dè khi sử dụng thẻ ngân hàng trong thanh toán. Thói quen sử dụng tiền mặt, không am hiểu và sử dụng không thành thạo, an toàn các thiết bị ứng dụng công nghệ số là rào cản khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. “Đối với những phụ huynh chưa có tài khoản ngân hàng, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các trường mở cho mỗi học sinh một tài khoản ngân hàng riêng. Trường hợp phụ huynh nào chưa có tài khoản ngân hàng thì có thể nộp học phí vào tài khoản đó, sau đó nộp cho trường”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Lê Hoài Phúc cho hay.

Hiện nay, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao. Việc mở rộng thu học phí không dùng tiền mặt giúp minh bạch hóa các khoản thu trong trường học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong trường học.

B.SƠN - TR.PHƯƠNG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:19, 31/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.