Video: Tăng cường giám sát bệnh sốt rét ở miền núi

09:06, 18/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ngành Y tế đang nỗ lực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa số ca mắc mới và hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2022. Để đạt mục tiêu này, các địa phương đang tập trung công tác tuyên truyền, nỗ lực kiểm soát bệnh ngay từ cơ sở.
Khi có đợt khám sàng lọc bệnh sốt rét, anh Đinh Văn Danh đã đến Trạm Y tế xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà để được cán bộ y tế thăm khám và lấy lam máu xét nghiệm. Thường xuyên đi rẫy, ngủ lại rừng nên anh lo sợ mình mắc bệnh mà không biết.
 
Khám sàng lọc bệnh sốt rét cho người dân trên địa bàn bằng cách làm xét nghiệm lam máu và thử test chẩn đoán nhanh là việc làm định kỳ hằng tháng ở các Trạm Y tế miền núi. Sơn Hà là một trong những địa phương xuất hiện nhiều ca mắc mới trong năm 2018 nên công tác này được thực hiện ráo riết hơn. Dựa vào kết quả xét nghiệm ký sinh trùng sẽ giúp người dân phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời.
 
Năm 2018 toàn tỉnh ghi nhận 20 ca mắc sốt rét và 4 tháng đầu năm 2019 ghi nhận thêm 6 ca bệnh. 2/3 trong số này là bệnh ngoại lai và tập trung nhiều ở các huyện miền núi như: Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây. Để kiểm soát bệnh, ngoài công tác tuyên truyền, khi phát hiện có ca bệnh, y tế địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ca bệnh, tránh để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.
 
Để tiến tới loại trừ bệnh sốt rét, Ngành Y tế tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận biết bệnh và chủ động phòng tránh. Ngoài ra, các địa phương miền núi cũng tăng cường công tác giám sát chủ động phòng bệnh sốt rét trong cộng đồng.
 
Thực hiện: Thiên Vương