Mô hình điểm kính hiển vi: Hiệu quả trong kiểm soát bệnh sốt rét

04:07, 04/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc triển khai mô hình kính hiển vi đặt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả cao, giúp kiểm soát tình hình bệnh sốt rét.

Thường xuyên theo dõi, sàng lọc bệnh nhân

Xã Ba Khâm (Ba Tơ) từng là một trong những địa phương vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ mắc bệnh sốt rét cao, có thời điểm hàng chục ca bệnh/năm. Để phát hiện sớm bệnh nhân sốt rét, kiểm soát được nguồn lây, Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ triển khai điểm kính hiển vi tại Trạm Y tế xã Ba Khâm.

Nhờ đó, người dân được phát hiện bệnh kịp thời, phòng tránh lây lan ra cộng đồng. Sống bằng nghề làm nương rẫy, nên ông Phạm Văn Cháy (ở thôn Hố Sâu, xã Ba Khâm) thường xuyên ngủ lại trên rừng. Định kỳ hằng tháng, ông Cháy được cán bộ y tế lấy lam máu xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh sốt rét nếu có.

 Cán bộ y tế xã Ba Trang tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống bệnh sốt rét.
Cán bộ y tế xã Ba Trang tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống bệnh sốt rét.


Trưởng Trạm Y tế xã Ba Khâm, bác sĩ Phạm Văn Sôn cho biết, sau khi lấy lam máu, cán bộ y tế sẽ nhuộm hóa chất, sau đó soi dưới kính hiển vi được ngành y tế đặt sẵn tại trạm, nhằm phát hiện các chủng sốt rét để chủ động phòng chống.
 

Trong vòng 3 năm gần đây, số ca bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể. Năm 2016, toàn tỉnh ghi nhận 18 ca bệnh, đầu năm 2017 đến nay ghi nhận 6 ca bệnh. Kết quả đạt được trong thời gian qua là tiền đề góp phần tiến tới loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2020 đối với khu vực đồng bằng, vào năm 2025 đối với miền núi.
Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh sốt rét tỉnh, bác sĩ LÊ QUANG HẢI

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ Đặng Thị Phượng, cho hay: “Nhờ có điểm kính hiển vi đặt tại các xã vùng xa, đã giúp kiểm soát được bệnh sốt rét. Người dân có thể khám, sàng lọc, phát hiện bệnh sốt rét ngay tại địa phương, không phải vượt 30-40km đến Trung tâm Y tế huyện để kiểm tra như trước đây”.

Tiến tới loại trừ bệnh sốt rét

Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh sốt rét tỉnh, bác sĩ Lê Quang Hải cho biết, toàn tỉnh hiện có 44 điểm triển khai kính hiển vi tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa thuộc 6 huyện miền núi.  Cán bộ xét nghiệm được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, nên kết quả soi lam kính tìm ký sinh trùng sốt rét luôn bảo đảm độ chính xác và sử dụng có hiệu quả test chẩn đoán sốt rét nhanh.

Bên cạnh đó, ngành y tế  triển khai chiến dịch phun, tẩm hoá chất diệt muỗi đồng loạt tại các xã, thôn, làng vùng sốt rét lưu hành nặng và vừa vào thời điểm trước mùa mưa, nhằm tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của véc-tơ truyền bệnh sốt rét.

Hằng năm, qua khám sàng lọc, soi kính hiển vi đã phát hiện một số trường hợp mang mầm bệnh sốt rét ngoại lai về địa phương. Đa số những người này thường xuyên đi làm ăn xa tại các khu vực Tây Nguyên, nơi lưu hành bệnh sốt rét cao. Qua đó, đã kịp thời có biện pháp để tránh lây lan bệnh sốt rét trong cộng đồng.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.