Tạo điều kiện cho bệnh nhân HIV đóng bảo hiểm y tế

05:04, 05/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do nguồn kinh phí hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân HIV bị cắt giảm trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện chi trả tiền thuốc điều trị kháng vi rút ARV cho bệnh nhân từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT).

TIN LIÊN QUAN

Để tạo điều kiện cho bệnh nhân HIV giảm gánh nặng tài chính trong quá trình điều trị, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2188 quy định việc thanh toán thuốc kháng vi rút HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám chữa bệnh BHYT và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng vi rút HIV. Theo đó, Sở Y tế phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố xác định nguồn kết dư quỹ khám, chữa bệnh tại địa phương, để hỗ trợ mua BHYT cho người nhiễm HIV; đảm bảo 100% đối tượng nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đều có thẻ BHYT.

Cán bộ y tế tuyên truyền kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho người dân tại huyện Ba Tơ.
Cán bộ y tế tuyên truyền kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho người dân tại huyện Ba Tơ.


Hiện nay, Sở Y tế Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với chính quyền các cấp tập trung rà soát, lập danh sách thông tin bệnh nhân nhiễm HIV chưa có thẻ BHYT, để cơ quan chức năng hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT. Toàn tỉnh hiện có 510 người nhiễm HIV còn sống. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đang điều trị kháng vi rút ARV cho 262 bệnh nhân. Số chưa có thẻ BHYT là 248 người. Ước tính, mỗi năm chi phí điều trị cho một ca HIV/AIDS từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Bệnh nhân khó tự chi trả, nếu điều trị lâu dài mà không có BHYT.
 

Bệnh nhân HIV có thể tham gia BHYT theo hai hình thức. Với người nhiễm HIV không sinh sống tại địa phương có thể tham gia BHYT nếu đăng ký tại cơ quan công an nơi đang tạm trú và đăng ký tham gia BHYT theo quy định hiện hành. Phương án thứ hai là đăng ký tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Vì hiện nay BHYT đã được thông tuyến, nên người tham gia BHYT vẫn có thể sử dụng thẻ để đăng ký khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tương đương.

Dù BHYT quan trọng đối với bệnh nhân HIV/AIDS, nhưng hiện các địa phương đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận bệnh nhân HIV. Nhiều người bệnh lo ngại lộ thông tin, nên thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Vì thế, việc lập danh sách để hỗ trợ mua thẻ BHYT gặp khó khăn.

Thời gian qua, người nhiễm HIV trên địa bàn Quảng Ngãi được sử dụng thuốc kháng vi rút ARV miễn phí. Nhưng hiện chỉ có hơn 50% người nhiễm HIV/AIDS đã và đang điều trị tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh. Sắp tới, số đối tượng còn lại, chưa tham gia BHYT, khi đi khám, chữa bệnh sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm, sử dụng thuốc nhiễm trùng cơ hội, thuốc kháng vi rút ARV. Với chi phí cao, bệnh nhân sẽ khó có khả năng thanh toán, dẫn đến nguy cơ bỏ điều trị, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: "Nhiều người nhiễm HIV chưa hiểu hết lợi ích của BHYT. Một số người thì cho rằng, thuốc ARV vẫn đang cấp miễn phí, nên không cần tham gia BHYT. Vào năm 2019, Sở Y tế sẽ triển khai khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân HIV ở tất cả các huyện, thành phố. Về lâu dài, quan trọng nhất vẫn là tập trung tuyên truyền giảm kỳ thị, không phân biệt đối xử, để người bệnh yên tâm điều trị và tạo điều kiện để họ tham gia BHYT, hưởng quyền lợi chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thường xuyên, lâu dài”.

Hiện nay, thuốc ARV đã nằm trong danh mục thuốc được BHYT chi trả. Như vậy, người nhiễm HIV/AIDS khi tham gia BHYT sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích trong nhiều dịch vụ y tế. Nếu tham gia BHYT, tùy theo đối tượng người bệnh sẽ được hỗ trợ thanh toán phần lớn hoặc hoàn toàn tiền thuốc ARV cũng như các chi phí khám và điều trị liên quan.
     

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.