Xét nghiệm HIV sớm để điều trị bệnh kịp thời

04:12, 05/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS diễn ra trong tháng 12 năm nay có  chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm, hướng tới mục tiêu 90-90-90".

TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu 90-90-90 là có 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình;  90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút; 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Lo ngại ở miền núi

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta phát hiện 36 người nhiễm mới HIV, nâng số người nhiễm HIV đến nay là 737 người; có 512 ca chuyển sang AIDS, riêng năm 2017 phát hiện 37 ca. Trong đó, có 288 ca đã tử vong do AIDS. Số ca nhiễm mới HIV được báo cáo hằng năm có xu hướng duy trì tương đối ổn định trong vòng 5 năm trở lại đây, với trung bình hơn 40 ca nhiễm mới mỗi năm.

Cán bộ y tế huyện Ba Tơ, tiếp cận, giúp đỡ bệnh nhân nâng cao kiến thức dự phòng lây nhiễm HIV và điều trị.
Cán bộ y tế huyện Ba Tơ, tiếp cận, giúp đỡ bệnh nhân nâng cao kiến thức dự phòng lây nhiễm HIV và điều trị.


Ở hầu hết 14 huyện, thành phố đều ghi nhận có ca mắc, với 141/184 xã, phường có người nhiễm HIV/AIDS. Đối tượng lây nhiễm HIV đang có xu hướng trẻ hóa, với hơn 70% tổng số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh nằm trong độ tuổi 20-39. Lây nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy có xu hướng giảm, trong khi đó lây nhiễm qua đường tình dục ngày càng tăng, số người nhiễm HIV mới phát hiện trong nhóm phụ nữ cũng tăng cao.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai chiếm gần 10%; trong nhóm bệnh nhân lao chiếm 7,9,%; lây truyền HIV từ mẹ sang con chiếm 7,9% trong tổng số người nhiễm HIV phát hiện trong năm. Qua số liệu trên đây cho thấy, số ca nhiễm mới HIV chưa có dấu hiệu giảm, dịch bệnh HIV vẫn có xu hướng tiếp tục lan rộng trong cộng đồng dân cư.

Điều đáng lo ngại là dịch bệnh HIV/AIDS có xu hướng gia tăng tại 6 huyện miền núi, trong đó một số huyện có số bệnh nhân nhiễm HIV cao như Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng. Tại huyện Ba Tơ có 40 người nhiễm HIV và 24 người đã chuyển sang AIDS, trong đó có 7 ca đã tử vong.

Cần chung tay giúp đỡ người bệnh

Sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục cản trở những hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, nhiều bệnh nhân HIV/AIDS không được hưởng các quyền cơ bản về chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội. Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Võ Mẫn cho hay, chính vì sợ xã hội kỳ thị, rất nhiều trường hợp nhiễm HIV đến điều trị muộn với các nhiễm trùng cơ hội nặng.

Theo Trưởng Trạm Y tế phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Lan, một số bệnh nhân ngại tiếp xúc với cán bộ y tế, sợ người thân và gia đình biết nên khó khăn trong việc tiếp cận thuốc điều trị. Nhiều bệnh nhân khai tên, tuổi, địa chỉ khi đến tiếp xúc ban đầu với cơ sở điều trị không đúng với thực tế. Chính vì thế, nhân viên y tế khó khăn khi tiếp xúc, tư vấn cho bệnh nhân, để họ sớm điều trị bằng  thuốc ARV; được cung cấp dịch vụ như thuốc phòng, chống nhiễm trùng cơ hội, xét nghiệm định kỳ 6 tháng/lần, các biện pháp can thiệp dự phòng như sử dụng bao cao su, bơm kim tiêm...

Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện thường xuyên giám sát, thăm hộ gia đình, theo dõi, nhắc nhở bệnh nhân tuân thủ điều trị. Đối với các trường hợp đến xét nghiệm tự nguyện, nếu kết quả dương tính sẽ được điều trị thuốc ARV sớm, đồng thời trung tâm tư vấn, giúp đỡ bệnh nhân để hạn chế lây lan trong cộng đồng.
 

Bài, ảnh: KN
 


.