Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

04:10, 04/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) có vai trò quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ. Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ từ phía nhà trường và các cơ quan liên quan.

TIN LIÊN QUAN


Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh và HSSV để hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT.

“Phao cứu sinh” khi ốm đau, tai nạn

Tham gia BHYT HSSV không chỉ đảm bảo quyền lợi sức khỏe mà còn là cách thức giáo dục về trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng đối với thế hệ trẻ. Thời gian qua, Quỹ BHYT đã chi trả kinh phí rất lớn cho các bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mãn tính...

Tham gia BHYT là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên.
Tham gia BHYT là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên.


Mới đây, em Lý Hải, học sinh lớp 3A - Trường Tiểu học Bình Thanh Tây (Bình Sơn) không may bị tai nạn giao thông. Em Hải bị dập chân, phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó chuyển đi Bệnh viện Sản nhi Đà Nẵng. Sau 2 tháng điều trị, tổng viện phí gần 60 triệu đồng. Nhờ có tham gia BHYT, nên gia đình chỉ trả khoảng 10 triệu đồng. “Gia đình rất khó khăn, 3 đứa con nhỏ, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào nghề phụ hồ của chồng. Nếu vừa rồi cháu Hải không có BHYT thì không biết lấy đâu ra tiền để đóng viện phí", chị Phan Thị Nam, mẹ em Hải, xúc động nói.

Tương tự, trường hợp của em Trần Nguyễn Nhã Phương, học sinh lớp 3C - Trường Tiểu học xã Nghĩa An (Tư Nghĩa), thẻ BHYT được ví như "phao cứu sinh" đối với cuộc đời của em. Tháng 3.2017, em Phương bị bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh nặng nên gia đình đưa Phương đi điều trị ở TP.Hồ Chí Minh. Anh Trần Quốc Triệu, bố em Phương, cho hay: "Tổng tiền điều trị hơn 100 triệu đồng, nếu không có Quỹ BHYT thanh toán, gia đình cũng khó có khả năng tài chính, để điều trị lâu dài cho cháu”.
 

 Theo Luật Bảo hiểm Y tế hiện hành, mức thu BHYT đối với HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở, trong đó HSSV đóng 70%, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%. Mức lương cơ sở hiện nay là 1.300.000 đồng, như vậy năm học 2017 - 2018, mức đóng BHYT đối với HSSV trong 12 tháng là 702.000 đồng. Trong đó, HSSV đóng 491.400 đồng, Nhà nước hỗ trợ 210.600 đồng.

Tuỳ theo nguyện vọng của HSSV, nhà trường lựa chọn phương thức thu 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Và để phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, Quỹ khám, chữa bệnh BHYT trích lại 7% kinh phí thu được, để lại cho hoạt động y tế tại trường học.  

Phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT

Trong những năm qua, chính sách BHYT đối với HSSV ở tỉnh ta được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện, với sự phối hợp tích cực giữa ngành BHXH với các cơ quan, đơn vị chức năng và hệ thống các trường học... nên đã đạt hiệu quả cao. Năm học 2016 - 2017, nhiều trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%. Tính đến nay, toàn tỉnh có 94% trên tổng số HSSV thuộc diện tham gia BHYT.

Tại huyện Bình Sơn có 63 trường tiểu học, THCS, THPT, với 24.431 học sinh thuộc diện phải tham gia BHYT. Để đạt 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2017 - 2018, BHXH huyện Bình Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, ban hành văn bản chỉ đạo các trường trong huyện triển khai thực hiện BHYT đối với học sinh. Theo đó, lấy chỉ tiêu thực hiện BHYT học sinh làm cơ sở xét thi đua khen thưởng trong năm học. Bên cạnh đó, BHXH huyện Bình Sơn đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh về chính sách BHYT.

“BHXH huyện phối hợp với trung tâm văn hoá-thông tin, đài truyền thanh huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bảo hiểm Y tế bằng nhiều hình thức; đồng thời phối hợp với ngành y tế nâng cao công tác chăm sóc khám sức khoẻ cho học sinh để phấn đấu đạt mục tiêu đề ra”, Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn Lê Thanh Thảo cho biết.

Trường THCS Bình Dương (Bình Sơn) là một trong những điểm sáng trong thực hiện BHYT học sinh, khi tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. “Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm giải thích cho phụ huynh hiểu về tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHYT. Trường chọn phương thức thu nhiều đợt trong năm, tùy theo điều kiện kinh tế gia đình của học sinh”, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Dương Huỳnh Kim Liên cho biết.

Tại TP.Quảng Ngãi, hiện có trên 36 nghìn học sinh ở 55 trường tiểu học, THCS, THPT. Theo BHXH TP.Quảng Ngãi, ở các xã vùng ven, phần lớn phụ huynh làm nông nghiệp, đi biển, thu nhập bấp bênh, nên khó khăn trong việc vận động học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ giữa cơ quan BHXH với các đơn vị liên quan, nhất là ý thức trách nhiệm của ban giám hiệu các trường học, chi hội phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh, từ đó triển khai có hiệu quả chính sách BHYT học sinh. Năm học vừa qua, HSSV tham gia BHYT trên địa bàn thành phố đạt hơn 97%.

Chị Phan Thị Nam, ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) chia sẻ về trường hợp con chị chẳng may bị tai nạn, nhưng có BHYT, gia đình đỡ gánh nặng tài chính.
Chị Phan Thị Nam, ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) chia sẻ về trường hợp con chị chẳng may bị tai nạn, nhưng có BHYT, gia đình đỡ gánh nặng tài chính.


Mặc dù đã đạt những kết quả tích cực, nhưng trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn khoảng 6% HSSV chưa tham gia BHYT, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của một bộ phận HSSV trong công tác chăm sóc sức khỏe. Trong năm học 2017 - 2018, để thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, hội, đoàn thể và các trường học.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của BHYT đến với học sinh cũng như phụ huynh; đồng thời hướng dẫn việc thực hiện chính sách BHYT trong trường học, chỉ đạo việc sử dụng các quỹ chăm sóc sức khoẻ ban đầu từ quỹ BHYT trong các nhà trường đảm bảo đúng quy định. Sở GD&ĐT cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh”.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Nam, để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức phù hợp, để vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT; cơ quan BHXH chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Bên cạnh đó, BHXH tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan của tỉnh, đặc biệt là ngành GD&ĐT, để triển khai chính sách BHYT đến các trường học; cần giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho từng trường và coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua. Đồng thời, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có BHYT khi ốm đau, tai nạn; phối hợp chặt chẽ với các trường tổ chức tốt công tác y tế trường học, quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV trong tình hình mới.

Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.