Khó khăn trong phát triển BHYT tự nguyện

07:09, 28/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, BHXH tỉnh chú trọng đề ra nhiều giải pháp để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, độ bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh còn thấp.

TIN LIÊN QUAN


Trưởng Phòng thu BHXH tỉnh Phạm Văn Lệ, cho biết: Năm 2017, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện 7.536 người, nhưng từ đầu năm đến nay toàn tỉnh chỉ có hơn 1.670 người tham gia, đạt 22,5% kế hoạch. So với những năm trước thì số người tham gia BHXH tự nguyện đạt khá thấp. Bởi trước đây, đa số cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường là đối tượng mua BHXH tự nguyện, còn nay chuyển sang bắt buộc, trong khi số đối tượng tham gia mới còn rất hạn chế.

Đối tượng mới không nhiều

Là địa bàn có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao nhất tỉnh, nhưng so với chỉ tiêu được giao thì TP.Quảng Ngãi vẫn còn thấp. Nhiều năm qua, BHXH thành phố thường xuyên phối hợp với các phòng, ban chức năng cấp thành phố và UBND các xã, phường và các đại lý thu BHXH làm tốt công tác tuyên truyền về lợi ích của BHXH, Luật BHXH đến với người dân. Tuy nhiên, việc khai thác thêm đối tượng tham gia mới hầu như không  nhiều.

BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, BHYT thông qua các hội thi. ẢNH: TRÍ PHONG
BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, BHYT thông qua các hội thi. ẢNH: TRÍ PHONG


Nếu năm 2016, toàn thành phố có 670 người tham gia, thì đến tháng 8.2017 chỉ đạt gần 500 người tham gia. “Để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, BHXH thành phố còn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện để tạo dựng niềm tin trong nhân dân. Bởi chỉ khi người dân nhận thức được lợi ích từ việc tham gia BHXH tự nguyện và có lòng tin thì họ mới yên tâm tham gia”, Giám đốc BHXH thành phố Võ Thị Hồng nói.

Còn Giám đốc BHXH huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đình Lâm, cho biết: Hằng năm, BHXH huyện đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền về BHXH tự nguyện, nhưng hiệu quả mang lại không cao, bởi mức sống, thu nhập của người dân thấp. Chỉ tiêu giao năm 2017 là 650 người, nhưng đến thời điểm này chỉ có 253 người đăng ký. Hiện nay, BHXH huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền các quy định mới của Chính phủ về mức hỗ trợ BHXH cho các đối tượng. Hy vọng rằng thời gian tới, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ tăng lên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng các chế độ theo quy định. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện rất rộng, là người Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên mà không tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, đối tượng này chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp... nên thường có thu nhập thấp và không ổn định. Mặc dù mức đóng BHXH tự nguyện tuy có thay đổi theo khả năng thu nhập của người dân, với mức đóng thấp nhất hiện nay là 154.000 đồng/người/tháng. Đây là số tiền không nhỏ đối với người lao động tự do và lao động ở khu vực nông thôn, miền núi.

Bên cạnh đó, thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng các chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm đòi hỏi người tham gia phải kiên trì, tin tưởng, trong khi đó, nhiều người lao động chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH với tương lai của mình.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển, mở rộng đối tượng tham gia, Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Nam nhấn mạnh: BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, công tác tuyên truyền được xác định là “mũi nhọn”. BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, hội, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền Luật BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp cho nhiều đối tượng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền miệng thông qua các buổi đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp và tại các xã, phường, thị trấn... Phấn đấu đến 2020 đạt 50% số lao động tham gia BHXH theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị.
    

KN
 


.