Bác sĩ ở miền núi bỏ việc “chạy ” về xuôi

10:07, 03/07/2013
.

(QNg)- Thời gian gần đây, ở  Quảng Ngãi xảy ra tình trạng bác sĩ ở miền núi tự ý bỏ việc đến làm việc tại các phòng khám tư nhân ở các huyện đồng bằng và một số cơ sở y tế ở các tỉnh, thành phố, nhất là vào thành phố Hồ Chí Minh. Vấn đề này không chỉ làm “khó” cho các huyện miền núi, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc khám và chữa bệnh cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa.  

TIN LIÊN QUAN


Hiện tại,  các địa phương ở miền núi Quảng Ngãi thiếu bác sĩ trầm trọng. Thời gian qua có không ít bác sĩ sau khi ra trường không “mặn mà” về miền núi công tác. Thậm chí có những y sĩ ở những địa phương này được cử đi học bác sĩ nhưng khi ra trường không về lại địa phương công tác. Đành rằng trước khi đi học ngành y tế đều có cam kết ràng buộc, nhưng một số trường hợp sẵn sàng bồi thường kinh phí đào tạo mà trước đó do cơ quan chủ quản chi trả.

 

Y, bác sĩ huyện Ba Tơ khám chữa bệnh cho trẻ em nghèo.       Ảnh: B.S
Y, bác sĩ huyện Ba Tơ khám chữa bệnh cho trẻ em nghèo. Ảnh: B.S


Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, chỉ trong vòng 2 năm nay đã có 5 bác sĩ; trong đó có 3 bác sĩ tuyến xã và 2 bác sĩ tuyến huyện bỏ việc về đồng bằng công tác. Bác sĩ Đặng Thị Phượng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cho biết, nguyên nhân bác sĩ bỏ việc ở miền núi chạy về xuôi chủ yếu là do muốn có thu nhập cao. "Các trường hợp này gia đình, cha mẹ ở lại đây hết, nhưng do cuộc sống  mà một số người muốn đến những nơi có lương cao nên họ phải ra đi”- Bác sĩ Phượng khẳng định.

Không chỉ riêng ở huyện Ba Tơ mà hầu hết 6 huyện miền núi của tỉnh đều có nhiều trường hợp bác sĩ bỏ công tác. Mới đây tỉnh đã ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao và sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về công tác, làm việc ở địa phương; đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành y tế. Đây có thể xem là việc trải “thảm đỏ” thu hút nguồn nhân lực về công tác tại tỉnh nói chung, các huyện miền núi nói riêng. Tuy nhiên, đó là chỉ việc thu hút nguồn nhân lực còn việc “giữ chân” thì còn bỏ ngỏ.

Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2015, tất cả các trạm y tế tuyến xã đều có bác sĩ. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp để thu hút nguồn nhân lực ngành y tế và kể cả chính sách để “giữ chân” thì khó có thể đạt mục tiêu này.

 Anh  Vinh

 


.