Có camera, trách nhiệm y bác sĩ được nâng lên

04:01, 28/01/2013
.

(QNĐT)- Sau nhiều sự cố tai biến sản khoa, phàn nàn về chất lượng khám chữa bệnh, thái độ y đức của người bệnh, dư luận, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã tiến hành lắp đặt camera để quản lý công việc y bác sĩ, nhân viên và hoạt động bệnh viện. BS Nguyễn Xuân Mến – Giám đốc Bệnh viện cho biết:

TIN LIÊN QUAN


Trước mắt, việc lắp 10 máy camera ở những nơi quan trọng, điểm “nóng” (phòng cấp cứu, phòng khám bệnh, khoa sản, khoa nhi, khoa ngoại chấn thương, phòng phẫu thuật gây mê hồi sức,..). Mục đích là qua camera, lãnh đạo bệnh viện sẽ nắm được toàn bộ hoạt động, không phải đi kiểm tra nhiều, dành thời gian cho việc chuyên môn và qua đó, giám sát, phát hiện nhân viên làm việc.

 

Cán bộ phòng Tổ chức bệnh viện giám sát qua camera. Ảnh Việt Hùng
Cán bộ phòng Tổ chức bệnh viện giám sát qua camera. Ảnh Việt Hùng


Nếu không thực hiện đúng chuyên môn, khám chữa bệnh không kịp thời để kịp thời chấn chỉnh; theo dõi được nhân viên, y bác sĩ có thái độ với bệnh nhân không tốt thì nhắc nhở. Kiểm tra được giờ giấc của nhân viên, để làm sao khi người bệnh đến được phục vụ kịp thời, rút ngắn thời gian chờ đợi của bà con và từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Camera chỉ là  một công cụ, cùng lúc bệnh viện đã cải tiến lề lối làm việc, bố trí lại khoa phòng, thiết bị, nhân lực và cung làm việc để phục vụ bệnh nhân được tốt. Khi bệnh nhân vào cấp cứu, phải có nhân viên y tế đón tiếp, được bác sĩ khám bệnh ngay. Mọi thay đổi là đều làm cho cách tổ chức khám bệnh được nhanh chóng. Bố trí lại khu khám bệnh hợp lý, nơi cấp thuốc, thanh toán viện phí phù hợp, không để người bệnh phải chờ.

*Kết quả bước đầu thế nào, thưa ông?

Hệ thống camera được theo dõi hai khu vực: Ban giám đốc và trực lãnh đạo (ban ngày giao cho Phòng Tổ chức). Vì thế, trong giờ và ngoài giờ lãnh đạo bệnh viện đều được kiểm tra, giám sát trực tiếp hoạt động của bệnh viện. Nó cũng giúp cho việc đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện. Một số trường hợp quá khích hoặc các đối tượng có hành vi không tốt, gây mất trật tự thì bệnh viện kịp thời báo cáo với cơ quan công an, an ninh. Camera là tư liệu, cơ sở giúp cho các cơ quan chức năng xử lý. Nó vừa giám sát chuyên môn, vừa giúp công tác an ninh trật tự trong bệnh viện.

Qua thời gian lắp  đặt camera thì thấy có hiệu quả bước đầu, hoạt động bệnh viện ổn định, tốt hơn. Ngay tại mỗi khoa, phòng, nhân viên y tế thấy lúc nào cũng có người giám sát, theo dõi, không nhiều thì ít, thái độ làm việc, ý thức trách nhiệm họ phải điều chỉnh, được nâng lên là điều rõ ràng. Mặt khác, có người dân khen nên đó cũng là điều động viên cho bệnh viện. Bệnh viện đã cơ bản khắc phục được tình trạng đi trễ về sớm, không la cà quán xá như trước đây. Bệnh viện đã xốc lại các hoạt động nên hiện nay, tâm lý của y bác sĩ, thái độ làm việc của họ đã tốt lên.

*Thưa ông, y bác sĩ là đối tượng giám sát, liệu họ có bị tự ái?

Đây là chủ trương chung của bệnh viện và công khai nên y bác sĩ, nhân viên đều thống nhất, không có ai phản đối. Bởi nó đều phục vụ cho mục đích là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện thái độ y đức, cuối cùng là làm cho bệnh nhân hài lòng nên mọi người đều cảm thấy thoải mái.

*Những đối tượng giám sát có đối phó để tránh phát hiện sai sót?

Việc lắp đặt hệ thống camera để giám sát các khoa phòng đều được ban giám đốc, trực lãnh đạo giám sát. Bệnh viện còn tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên và đột xuất, phản ảnh của người bệnh. Nếu phát hiện có sai sót nghiêm trọng, có hệ thống thì bệnh viện sẽ xử lý theo quy định, quy chế chuyên môn của ngành, nhẹ thì nhắc nhở, nặng thì xử lý kỷ luật. Đã có những trường hợp xử lý công khai trong bệnh viện như nhắc nhở, phê bình, cắt thi đua, cắt thưởng, hàng tháng bệnh viện có hội đồng đều làm.

*Đã phát hiện bao nhiêu trường hợp sai phạm. Liệu việc xử lý có xuê xoa, bao che trong nội bộ bệnh viện?

Qua theo dõi thì chưa phát hiện sai sót nghiêm trọng nào của nhân viên, mọi cái đều được chấn chỉnh, thay đổi kịp thời. Có một số trường hợp hay làm việc chậm, chưa đảm bảo giờ giấc làm việc, thăm khám chữa bệnh thì bệnh viện theo dõi, nhắc nhở. Đến nay chưa có trường hợp nào vi phạm mức xử lý kỷ luật.

Việc giám sát qua camera và qua các đoàn kiểm tra, không những ban lãnh đạo bệnh viện đều biết mà các khoa, phòng chức năng đều rõ. Nếu có trường hợp vi phạm nào thì sao mà xử lý xuê xoa, bao che được.



Việt Hùng (thực hiện)
 


.