Chung sức vì cộng đồng

08:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm "Mỗi cơ sở đoàn một hoạt động cụ thể; mỗi đoàn viên, thanh niên một hành động cụ thể", tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, chung sức vì cộng đồng.
 
[links()]
 
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật
 
Từ năm 2017 đến nay, Chi đoàn Toà án nhân dân (TAND) tỉnh đã triển khai hiệu quả mô hình “Phiên tòa giả định”. Nội dung các vụ án tại phiên tòa giả định xây dựng dựa theo tư liệu trong thực tiễn xét xử.
 
Đoàn viên, thanh niên Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện.
Đơn cử như phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, tại Trường THCS Bình Đông (Bình Sơn) được Chi đoàn TAND tỉnh phối hợp với Cụm Thi đua số 3 (Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Tư pháp) và Đoàn xã Bình Đông tổ chức. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Từ hội đồng xét xử, đại diện viện kiểm sát, thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, người tham gia tố tụng... đều thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa. Ngoài ra, hội đồng xét xử còn giải thích, tuyên truyền về tội phạm ma túy và tác hại của ma túy đối với con người.
 
Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Bùi Thị Xuân cho biết, chi đoàn tổ chức phiên tòa giả định với phương châm “lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Các phiên tòa giả định không chỉ phản ánh hành vi phạm tội hay mức án được áp dụng, giúp người dân, học sinh, sinh viên nhận thức được ranh giới giữa đúng và sai, tính nghiêm minh của pháp luật, mà đó còn là môi trường để mỗi ĐVTN rèn luyện kỹ năng chuyên môn, góp phần cùng các cấp, ngành  làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
 
Giọt máu nghĩa tình
 
Hiến máu tình nguyện là hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên  Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Trong 5 năm qua, bình quân mỗi đợt hiến máu, cán bộ, nhân viên, ĐVTN Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã hiến được 363 đơn vị máu. Anh Nguyễn Hồng Tấn, đoàn viên Chi đoàn Khối phòng, ban công ty, thuộc Đoàn Thanh niên Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã 14 lần hiến máu tình nguyện. Anh Tấn chia sẻ, ngoài tham gia hiến máu tình nguyện, khi có trường hợp đồng nghiệp cần truyền máu khẩn cấp, tôi vận động các thành viên trong tổ, phòng, ban cùng tham gia hiến máu cứu người. Tôi và các ĐVTN trong công ty luôn suy nghĩ rằng, những giọt máu tình nguyện sẽ đem lại sự sống cho nhiều người kém may mắn. Bởi vậy, chúng tôi luôn nhiệt tình tham gia phong trào hiến máu tình nguyện và cảm thấy hạnh phúc khi làm được điều ý nghĩa cho xã hội.
 
Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Đường Quảng Ngãi Lê Bá Nam cho biết, thời gian qua, Đoàn Thanh niên của công ty thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Từ đó, ngày càng có nhiều ĐVTN tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Hành động đẹp này đang ngày càng lan tỏa, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, ĐVTN với cộng đồng.
 
Bài, ảnh: NGUYỄN NHÃ
 
 
 

.