Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho thanh thiếu niên

06:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam, giai đoạn 2018 - 2022”, đoàn, hội các cấp trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động, chương trình học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).
 
[links()]
 
Nâng cao trình độ tiếng Anh
 
Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh của Trường Đại học Phạm Văn Đồng sinh hoạt mỗi tuần một lần dành cho sinh viên (SV) chuyên ngành tiếng Anh và mỗi tháng một lần dành cho SV các ngành khác. Với nhiều hoạt động như trò chơi, thảo luận theo chủ đề, hát các bài hát tiếng Anh... những buổi sinh hoạt của CLB không chỉ giúp SV củng cố kiến thức, mà còn tạo không khí hào hứng, yêu thích môn tiếng Anh.
 
Tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh Trường Đại học Phạm Văn Đồng giúp sinh viên củng cố kiến thức và rèn luyện các kỹ năng.
Tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh Trường Đại học Phạm Văn Đồng giúp sinh viên củng cố kiến thức và rèn luyện các kỹ năng.
Thảo luận về cách chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ để phòng, chống dịch Covid-19, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, các thành viên lần lượt đưa ra quan điểm, vừa học được cấu trúc câu, thực hành luyện nói, vừa thử thách khả năng tư duy nhanh về từ vựng... Em Trần Lê Thúy An, thành viên CLB chia sẻ, từ những buổi sinh hoạt em có cơ hội gặp nhiều bạn bè, vừa được củng cố kiến thức, vừa rèn luyện sự dạn dĩ và kỹ năng nói trước đám đông. Thời gian qua, em tham gia dẫn chương trình các buổi sinh hoạt và nhiều hội thi tiếng Anh do trường và tỉnh tổ chức.
 
Để CLB hoạt động hiệu quả, trước khi sinh hoạt, chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch chi tiết nội dung, chủ đề, chuẩn bị các trò chơi... trình lãnh đạo Khoa Ngoại ngữ (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) để các thầy cô góp ý về chuyên môn. Cô giáo Nguyễn Huỳnh Diễm My - Chủ nhiệm CLB cho biết, SV tham gia CLB sẽ được rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Khi chuẩn bị tổ chức sinh hoạt, CLB sẽ thông báo đến SV chủ đề để có sự chuẩn bị nội dung tốt hơn. Trong sinh hoạt CLB, các hoạt động từ giải ô chữ đến hùng biện, các thành viên phải sử dụng 100% tiếng Anh. Giảng viên chủ trì với tư cách người đánh giá buổi sinh hoạt đó. Còn SV đóng vai trò người dẫn chương trình và chủ động tương tác nhằm phát huy khả năng của từng thành viên.
 
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đặc biệt là chi đoàn và đoàn trường học đã triển khai nhiều mô hình học tập ngoại ngữ thông qua các CLB, hay tổ chức thi hùng biện, dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh vào dịp hè. Cùng với đó là phối hợp triển khai, vận động ĐVTN tích cực tham gia các cuộc thi ngoại ngữ qua Internet...
 
Tạo cơ hội hội nhập
 
Cuộc thi Olympic tiếng Anh vòng cấp tỉnh và Liên hoan CLB, đội, nhóm tiếng Anh học sinh, SV tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 đã diễn ra sôi nổi. Cuộc thi thu hút 10 đội, với 40 học sinh, SV đến từ các trường THPT, cao đẳng, đại học trong tỉnh tham gia. Các thí sinh tranh tài qua 3 phần thi là kiến thức tổng quát, nghe, vấn đáp. Riêng Liên hoan CLB, đội, nhóm tiếng Anh, phần thi hùng biện có sự tranh luận và phản biện giữa các đội.
 
Em Nguyễn Nữ Hạnh Trâm, lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ, em rất vui khi đoạt giải Nhất Cuộc thi Olympic tiếng Anh vòng cấp tỉnh. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp chúng em học hỏi, rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, nâng cao khả năng giao lưu bằng tiếng Anh.
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh Cao Lê Tùng Nghĩa, những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội SV Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức của các cấp bộ đoàn về việc học ngoại ngữ, trang bị cho ĐVTN kiến thức về văn hóa, lịch sử của dân tộc, kỹ năng tin học... Đồng thời, thông qua các chương trình nâng cao trình độ ngoại ngữ, đưa những nội dung liên quan đến hội nhập quốc tế vào giáo dục chính trị, tư tưởng, sinh hoạt đoàn, hội.
 
“Ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, là công cụ hỗ trợ hội nhập quốc tế. Vì vậy, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ đoàn, ĐVTN trở thành vấn đề cấp thiết, cần sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, cộng đồng xã hội. Trong đó, cần nhất là ý thức tự giác, tinh thần tự học, tự trau dồi ngoại ngữ của mỗi bạn trẻ”, anh Nghĩa nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.