Bí thư chi đoàn vượt khó

04:02, 21/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là nạn nhân chất độc da cam, chân bị teo cơ, nhưng anh Nguyễn Thanh Chất (34 tuổi) vẫn nỗ lực học tập, làm việc và là cán bộ Đoàn nhiệt huyết, hết lòng vì phong trào thanh thiếu nhi thôn An Thạch, xã Phổ An (Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN

Vóc dáng nhỏ nhắn, chân đi khập khiễng, nhưng điều đó chưa bao giờ là trở ngại ngăn cản anh Chất đến với phong trào Đoàn và công tác xã hội. Gần 10 năm là Bí thư Chi đoàn thôn An Thạch, anh Chất luôn thể hiện vai trò thủ lĩnh của mình trong các hoạt động Đoàn. Dù thể chất yếu, nhưng bù lại sự thông minh, hoạt bát đã giúp anh gắn kết và lôi cuốn thanh thiếu niên ở địa phương đến với Đoàn, Hội.

 Anh Chất là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó.
Anh Chất là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó.


Khi mới sinh ra, anh Chất đã bị nhiễm chất độc hóa học từ cha. Chân anh bị teo cơ, bên to bên nhỏ, nên thể lực, sự nhanh nhẹn không bằng các bạn cùng trang lứa. Biết bản thân mang nhiều khiếm khuyết, anh Chất luôn cố gắng luyện tập, vượt khó đến trường. Sau 12 năm học THPT, năm 2003, anh thi đậu vào Trường Cao đẳng Kỹ nghệ TP.HCM ngành điện, điện tử. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc ở Sài Gòn và tích lũy được ít vốn, năm 2007, anh về quê mở tiệm sửa chữa đồ điện, điện tử. Với tay nghề cao cùng giá cả hợp lý, cửa tiệm của anh Chất luôn đông khách và nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Ngoài thời gian làm việc, với bản tính yêu thích các hoạt động xã hội, anh Chất luôn cố gắng thu xếp thời gian để tham gia các chiến dịch thanh niên tình nguyện, mùa hè xanh... Nhờ sự năng động, xông xáo trong các hoạt động, nên năm 2008 anh Chất được ĐVTN trong thôn tin tưởng bầu làm bí thư chi đoàn thôn. Anh Chất cũng đã có 5 lần hiến máu nhân đạo, đi đến nhiều xã vùng cao như Ba Tơ, Trà Bồng để tham gia các chiến dịch tình nguyện. Anh chia sẻ: Cơ thể tôi có nhiều khiếm khuyết, sức khỏe không được như mọi người, nhưng tôi luôn cố gắng cởi mở, mạnh dạn giao lưu với những người mình gặp. Tham gia phong trào Đoàn, phần nào đã giúp tôi tự tin, có nhiều kỹ năng sống và góp thêm sức trẻ cho công tác xã hội.

Không chỉ nỗ lực làm việc, là trụ cột của gia đình nhỏ, anh Chất còn năng động, nhận thầu nhiều công trình điện trên địa bàn huyện Đức Phổ, tạo việc làm cho nhiều thanh niên địa phương. Đối với anh, giúp được mọi người, gắn kết các bạn thanh niên cùng làm việc, cùng tham gia các hoạt động Đoàn, công tác an sinh xã hội là niềm vui lớn. Chia sẻ về hành trình vươn lên của mình, anh Chất nói: “Chúng ta không lựa chọn được hình hài mình sinh ra, nhưng có thể lựa chọn cách sống mà chúng ta muốn. Hãy luôn tin vào bản thân và phấn đấu không ngừng để thực hiện ước mơ đã đặt ra”.  

Với những đóng góp trong các hoạt động Đoàn, nhiều năm liền, anh Chất được Huyện đoàn Đức Phổ khen thưởng là thanh niên tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. “Dù sức khỏe có nhiều hạn chế, đi lại khó khăn hơn mọi người, nhưng anh Chất là một trong những cán bộ Đoàn năng động, tiêu biểu của xã. Anh chính là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên để các bạn ĐVTN trong xã học hỏi, noi theo”, Bí thư Đoàn xã Phổ An Nguyễn Thị Như Quyên, cho biết.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.