Sức trẻ của một Bí thư chi bộ thôn

09:12, 14/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Anh Đinh Văn Tày (39 tuổi), dân tộc Ca Dong vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới 23 tuổi. Đến nay, anh đã có 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh (Sơn Tây).

Chàng trai thế hệ “7x” này còn là người uy tín tiêu biểu của xã. Anh luôn hết lòng giúp đỡ người dân cùng nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu...

 

 Bí thư chi bộ thôn Đinh Văn Tày (ngoài cùng bên trái) đang hướng dẫn cách làm ăn cho vợ chồng anh Đinh Văn Đằm.
Bí thư chi bộ thôn Đinh Văn Tày (ngoài cùng bên trái) đang hướng dẫn cách làm ăn cho vợ chồng anh Đinh Văn Đằm.

Chúng tôi gặp anh Đinh Văn Tày đang lúc anh ra đồng hướng dẫn bà con lịch gieo sạ vụ đông xuân 2016-2017. Trong lúc anh bận rộn với công việc, chúng tôi trò chuyện với những nông dân và được nghe họ khen nức lời đối với Bí thư chi bộ Đinh Văn Tày. Ông Đinh Văn Đằm, từ một hộ có thói quen tỉa bắp, tỉa lúa trên rẫy, ăn nước trời, nhưng nhờ hướng dẫn của anh Tày mà nay ông đã làm được lúa nước, thoát cảnh đói giáp hạt, biết cách chăn nuôi, làm chuồng trại, bảo vệ gia súc mùa đông. “Cán bộ Tày luôn hướng dẫn bà con cách làm ăn hiệu quả".
 
“Với sự gương mẫu, đóng góp của anh Đinh Văn Tày mà nhiều vụ việc ở thôn được hòa giải thành công. Trong vài năm gần đây, Nước Kỉa luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã, nhất là xóa đói, giảm nghèo”.
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tinh ĐINH VĂN QUÂN.
Nước Kỉa là thôn vùng sâu vùng xa, hộ nghèo còn nhiều, nên từ khi được bầu làm bí thư chi bộ thôn năm 2006, anh Tày luôn trăn trở làm sao cho dân làng thoát nghèo. Để làm điều đó, trước tiên mình phải làm thì dân mới tin và làm theo. Thế là, anh Tày cần mẫn cải tạo ruộng, dẫn nước trên khe núi về trồng lúa nước 2 vụ/năm. Ngày ấy, nhiều người trong làng không ai dám bỏ trồng bắp, trồng lúa trên nương để làm ruộng lúa nước. Nhưng trời không phụ công người, những vụ mùa bội thu liên tiếp khiến dân trong thôn tin và làm theo anh Tày.

Khi có chủ trương giao đất, giao rừng, gia đình anh càng có điều kiện phát triển kinh tế. Sau nhiều năm miệt mài lao động với biết bao mồ hôi, công sức, đến nay gia đình anh có 7ha keo, tự ươm keo giống để trồng, chăn nuôi trên 10 con trâu, nuôi heo, gà và trồng gần 3.000 cây cau, cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/năm, được xã công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Khi kinh tế ổn định, anh Tày đầu tư mua máy gặt lúa, máy băm ruộng cả trăm triệu đồng phục vụ sản xuất cho gia đình và bà con trong thôn. Anh còn giúp không ít thanh niên địa phương chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Như anh Đinh Văn Bách là người tàn tật không nghe, không nói được, cuộc sống gia đình khó khăn, thường xuyên đói giáp hạt. Biết vậy, anh Tày đã cưu mang, hỗ trợ vốn khai hoang trồng keo, trồng lúa nước và chăn nuôi, làm nhà ở kiên cố, nay cuộc sống dần ổn định.

Với sự gương mẫu, đóng góp nhiều cho địa phương, năm 2013, anh Tày tiếp tục được tín nhiệm bầu làm người uy tín của xã. Anh cùng với ban thôn thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi bà con để tuyên truyền, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và hòa giải thành công hàng chục vụ gây mất trật tự ở khu dân cư. Đều đặn mỗi tháng, người dân Nước Kỉa lại thấy vị cán bộ Tày cuốc bộ đến gõ cửa từng nhà, tìm hiểu tâm tư người dân kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Nhờ vậy, bà con khi ốm đau không còn tin vào thầy mo nữa, mà tìm đến cơ sở y tế chữa bệnh, nạn tảo hôn, nghi kỵ  đồ độc cũng giảm hẳn.
    

Bài, ảnh: KN


 


.