Venezuela triển khai xe tăng tại biên giới với Colombia

09:01, 11/01/2010
.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm 11/1 đã công bố kế hoạch triển khai các loại xe tăng và trực thăng chiến đấu mới do Nga sản xuất của nước này ở khu vực biên giới với Colombia.
 
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez
Mối quan hệ giữa Colombia và Venezuela đã trở nên căng thẳng từ tháng 8 năm ngoái sau khi Washington ký kết một thoả thuận với Bogota nhằm cho phép lực lượng quân đội Mỹ đóng quân ở Colombia. Tổng thống Chavez đã kịch liệt lên án thoả thuận trên, cho đây là một động thái “khiêu khích”, đồng thời kêu gọi người dân và quân đội Venezuela sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc chiến. Tuy nhiên, phía Mỹ và Colombia khẳng định rằng thoả thuận đó chỉ nhằm mục địch giúp Colombia chiến đấu với tội phạm ma tuý.
 
“Chúng tôi đang mong chờ chuyến hàng đầu tiên từ phía Nga, dự kiến sẽ được chuyển tới Barracas (một bang thuộc Barinas) trong thời gian sớm nhất để tăng cường lực lượng bộ binh cơ giới hoá của Venezuela”, Tổng thống Chavez phát biểu trên chương trình “Chào Tổng thống” được phát sóng vào Chủ nhật hàng tuần của mình.
 
“Thêm vào đó, một số trực thăng tấn công nhập từ Nga cũng sẽ được triển khai dọc khu vực biên giới với Colombia”, ông nói thêm.
 
Nga và Venezuela đã đạt được thương vụ mua bán 92 xe tăng chiến đấu T-72, hệ thống phóng tên lửa đa tầng Smerch (MLRS) và một loạt hệ thống phòng thủ trên không trong đó có tổ hợp tên lửa S-300 tân tiến trị giá 2,2 tỷ USD trong chuyến công du của Tổng thống Chavez đến Moscow hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Trước đó, từ năm 2005 đến năm 2007, Moscow và Caracas cũng đã ký kết 12 hợp đồng vũ khí trị giá 4,4 tỷ USD, theo đó, Nga đã cung cấp cho Venezuela các loại máy bay chiến đấu, trực thăng và súng trường tấn công Kalashnikov.
 
Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở tại London, quân đội Venezuela hiện đã sở hữu gần 200 xe tăng, trong khi đó đến nay Colombia vẫn chưa có đơn vị tăng thiết giáp nào.

Theo VnMedia


.