APEC mong muốn xây dựng khu vực thương mại tự do

08:11, 12/11/2009
.

Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21 (AMM-21) ngày 12-11 đã ra tuyên bố chung bày tỏ nguyện vọng xây dựng Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP), đồng thời kêu gọi phổ biến công nghệ xanh để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.
 
Toàn cảnh hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao APEC ở Singapore ngày 12/11. Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao APEC ở Singapore ngày 12/11. Ảnh: TTXVN
Trong tuyên bố chung được đưa ra tại Singapore, các Bộ trưởng Ngoại giao và Tài chính APEC cho biết sẽ trực tiếp chỉ đạo việc nghiên cứu phương hướng nhằm đạt được một kế hoạch lâu dài cho FTAAP - khu vực thương mại tự do khổng lồ bao gồm 21 nền kinh tế thành viên - với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế "bền vững và toàn diện" trong khu vực để tất cả các nền kinh tế thành viên và mọi tầng lớp xã hội được hưởng lợi từ hội nhập kinh tế.

AMM-21 cũng cam kết tháo gỡ bế tắc của vòng đàm phán thương mại Doha, một trong những nguyên nhân làm chậm tiến trình xây dựng khu vực thương mại tự do Thái Bình Dương - do Mỹ đề xuất thành lập từ năm 2006. Dự kiến, từ nay đến năm 2010, APEC sẽ hoàn thành mục tiêu dỡ bỏ hoàn toàn rào cản thương mại giữa các nền kinh tế phát triển của khối, tiến tới nỗ lực dỡ bỏ các rào cản không chỉ trong nội khối mà cả đối với các nền kinh tế ngoài APEC.

Về vấn đề chống biến đổi khí hậu, AMM-21 nhận định đây là một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Tại hội nghị, các bộ trưởng cam kết thúc đẩy buôn bán hàng hóa và dịch vụ môi trường, một phần trong nỗ lực đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. Các bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tìm cách đảm bảo tăng trưởng kinh tế gắn liền với phát triển bền vững.

APEC hiện chiếm tới hơn 40% dân số thế giới, 54,2% GDP và 43,7% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Theo SGGPO


.