Lãng phí thiết chế thể thao

06:08, 17/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Để đủ tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, thời gian qua, nhiều sân vận động (SVĐ), khu thể thao ở các xã được xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương khai thác hiệu quả công năng của SVĐ thì một số địa phương bỏ hoang, rất lãng phí, thậm chí xây dựng dở dang rồi để phơi nắng, phơi mưa.
[links()]
 
Nơi xây dựng dở dang…
 
Công trình Khu thể thao xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) từng được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tạo sân chơi TDTT cho người dân địa phương. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng, công trình này chỉ mới đầu tư hoàn thành một số hạng mục rồi “án binh bất động”, khiến người dân địa phương bức xúc.
 
Theo quan sát của chúng tôi, hiện khu thể thao chỉ mới cơ bản hoàn thành hạng mục tường rào xung quanh, còn lại khuôn viên bên trong rất nham nhở, cỏ dại mọc um tùm, mặt bằng chưa được san ủi. Nhìn từ xa nhìn giống như một khu đất bỏ hoang. Thậm chí, người dân địa phương còn trồng keo trong khu vực này. 
 
Sau hơn 4 năm xây dựng, công trình khu thể thao ở xã Tịnh Giang vẫn chưa hoàn thành.
Sau hơn 4 năm xây dựng, công trình khu thể thao ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) vẫn chưa hoàn thành.
 
“Người dân chúng tôi từng kỳ vọng nơi này sẽ trở thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và là sân bóng cho thanh, thiếu niên trong xã tập luyện. Thế nhưng, nhiều năm trôi qua, công trình vẫn chưa được hoàn thành, sân bóng trở thành bãi đất hoang trông rất nhếch nhác và phản cảm", một người dân ở xã Tịnh Giang bày tỏ.
 
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Nguyễn Phương Triều cho biết, Khu thể thao xã Tịnh Giang được triển khai xây dựng từ năm 2018. Công trình có diện tích 8.900m2, với tổng kinh phí xây dựng 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Do gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng nên công trình kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành.
 
“Hiện công trình còn vướng mặt bằng khoảng 700m2 của một hộ dân. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng để xã thi công công trình, phấn đấu sẽ hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng trong năm 2022”, ông Nguyễn Phương Triều cho biết. 
 
Mặt bằng bên trong khu thể thao vẫn còn ngổn ngang.
Mặt bằng bên trong khu thể thao vẫn còn ngổn ngang.
 
Dù công trình Khu thể thao xã Tịnh Giang vẫn còn dở dang, nhưng địa phương đã giải ngân vốn gần hết (khoảng 950 triệu đồng/1 tỷ đồng-PV). Để  tránh lãng phí số tiền đã đầu tư, cũng như dư luận không tốt trong nhân dân ở một xã đã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tại các cuộc tiếp tiếp xúc cử tri, người dân Tịnh Giang đã kiến nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. 
 
… chỗ xây xong rồi bỏ không!
 
Sân vận động xã Bình Khương (Bình Sơn) có diện tích 10 nghìn mét vuông, tổng mức đầu tư 1,5 tỷ đồng. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2021. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi SVĐ hoàn thành đến nay hầu như không sử dụng, vì mặt sân mấp mô, đất đá lởm chởm. 
 
Lâu ngày không được sử dụng nên hiện tại, khuôn viên bên trong SVĐ cỏ dại mọc khắp sân, nhiều cây dại cao hơn cả đầu người, mặt sân nhếch nhác. Người dân còn tận dụng diện tích bên trong SVĐ để trồng cây bạch đàn. 
 
Sân vận động Bình Khương khá bề thế, nhưng hầu như không phát huy hiệu quả.
Sân vận động Bình Khương khá bề thế, nhưng hầu như không phát huy hiệu quả.

 

Không chỉ cỏ dại mọc um tùm mà người dân còn tận dụng diện tích sân vận động để trồng cây bạch đàn.
Không chỉ cỏ dại mọc um tùm mà người dân còn tận dụng diện tích sân vận động để trồng cây bạch đàn.
 
Việc công trình SVĐ được đầu tư xây dựng với kinh phí tiền tỷ, nhưng lại không phát huy hiệu quả, đang bị phơi nắng, mưa, gây lãng phí khiến người dân không khỏi xót xa.  
 
“SVĐ trông to thế nhưng chỉ được vỏ bề ngoài, còn mặt sân bên trong chỗ lồi, chỗ lõm, cỏ dại mọc đầy nên khi công trình xây dựng xong thanh, thiếu niên không thể tới đá bóng được, mặc dù các cháu rất thiếu sân chơi. Chúng tôi mong địa phương sớm khắc phục, sửa chữa để người dân có thể sử dụng SVĐ, tránh tình trạng lãng phí”, một người dân sống gần SVĐ bày tỏ. 
 
Chủ tịch UBND xã Bình Khương Võ Hồng Thắng cho biết, để phục vụ nhu cầu TDTT ở địa phương, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ huy động lực lượng tổ chức phát dọn, sửa chữa nhằm phát huy hiệu quả SVĐ. 
 
Người dân địa phương mong muốn chính quyền địa phương cải tạo lại mặt sân vận động để phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao của thanh thiếu niên.
Người dân địa phương mong muốn chính quyền địa phương cải tạo lại mặt sân vận động để phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao của thanh thiếu niên.
 
Việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho nhân dân là điều cần thiết. Song, để các thiết chế văn hóa, thể thao nói chung và các SVĐ, khu thể thao nói riêng thực sự thu hút được người dân tham gia sinh hoạt, vui chơi, đòi hỏi chính quyền các địa phương phải có kế hoạch tổ chức các hoạt động, tránh tình trạng nhà nước bỏ ra hàng tỷ đồng rồi bỏ hoang, trong khi nhu cầu vui chơi, TDTT của người dân không được đáp ứng. Đây là sự lãng phí rất lớn.
 
Bài, ảnh:  H.P

.