Vị thế bóng đá Việt Nam trái ngược với Thái Lan trước giải U23 châu Á

03:12, 24/12/2019
.
U23 Việt Nam và U23 Thái Lan là hai đại diện cho khu vực Đông Nam Á tham dự đấu trường châu lục VCK U23 châu Á 2020 vào tháng 1/2020 tới đây. Tuy nhiên U23 Việt Nam tham dự VCK với tư cách là đội nhất bảng ở vòng loại, trong khi Thái Lan nhờ vào tấm vé là nước chủ nhà của giải đấu.
 
U23 Việt Nam bước vào vòng chung kết U23 châu Á 2020 với mục tiêu lớn, ít nhất là lọt vào vòng tứ kết và thậm chí bảo vệ danh hiệu Á quân U23 châu Á 2018 của mình.
 
Để tham dự giải đấu vào tháng 1/2020 sắp tới, U23 Việt Nam đã khẳng định sức mạnh khi toàn thắng ở cả 3 trận vòng loại để giành vị trí đầu bảng. Đặc biệt, chiến thắng ấn tượng 4-0 trước nước chủ nhà U23 Thái Lan vẫn là trận đấu được nhiều người nhắc đến.
 
So với giải đấu 2 năm trước, thực lực của thầy trò HLV Park Hang Seo lúc này không hề kém cạnh, thậm chí về mặt ý chí và bản lĩnh họ còn mạnh mẽ hơn trước. Động lực để hun đúc ý chí và bản lĩnh của họ chính là nhờ những thành tích vượt trên cả mong đợi của đội tuyển Việt Nam trong năm 2019 vừa qua.
 
Giành huy chương vàng tại SEA Games 30 là động lực để U23 Việt Nam tiếp tục tỏa sáng tại VCK U23 châu Á 2020
Giành huy chương vàng tại SEA Games 30 là động lực để U23 Việt Nam tiếp tục tỏa sáng tại VCK U23 châu Á 2020
Đầu tiên là thành tích của lứa cầu thủ U22 Việt Nam, cũng chính là lứa cầu thủ tham dự U23 châu Á 2020, vừa giành tấm huy chương vàng lần đầu tiên trong lịch sử tại SEA Games 30. Mặc dù gặp không ít khó khăn ở giải đấu khu vực Đông Nam Á này, nhưng U22 Việt Nam đã lần lượt biết cách vượt qua để giành chiến thắng. Thậm chí, ở trận chung kết khi gặp lại đội tuyển Indonesia, U22 Việt Nam đã trình diễn một lối chơi của đội bóng ở vị thế cửa trên và giành chiến thắng cách biệt 3-0.
 
Tiếp đó là thành tích của đội tuyển quốc gia, nơi mà nhiều cầu thủ chủ chốt như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Linh, Hoàng Đức, Trọng Hùng... vẫn còn đủ tuổi tham dự U23 châu Á 2020.
 
Ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 mà đội tuyển quốc gia Việt Nam giành được sau 5 trận đấu không hề là yếu tố may mắn, mà nó đến từ chính thực lực cũng như tài năng cầm quân của “thầy phù thủy” Park Hang Seo.
 
Đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng gây tiếng vang lớn khi giành ngôi đầu bảng G tại vòng loại World Cup, giúp các đàn em lứa U23 thêm tự tin khi đối đầu với các đối thủ mạnh như UAE, Jordan hay Triều Tiên ở VCK U23 châu Á 2020
 
Tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020, thầy trò HLV Park Hang Seo còn gặp thuận lợi lớn khi rơi vào bảng D – bảng đấu được xem là dễ thở nhất so với các bảng đấu còn lại. Cả 3 đối thủ là U23 UAE, U23 Jordan và U23 Triều Tiên lúc này đều là những đối thủ ngang tầm với U23 Việt Nam, thậm chí chúng ta còn tỏ ra lấn lướt hơn khi toàn đội đã trải qua nhiều giải đấu, nhiều cuộc chinh chiến khốc liệt để hoàn thiện chính mình.
 
Trong khi đó, nước chủ nhà Thái Lan thi đấu ra sao ở Vòng chung kết U23 châu Á 2020 vẫn là một câu hỏi lớn. Mặc dù HLV Nishino cho đến các cầu thủ ngôi sao ở đội tuyển này vẫn tỏ ra mạnh miệng, tuyên bố đặt mục tiêu giành vé tham dự Olympic Tokyo ở giải đấu này, nhưng có vẻ như ẩn sau đó là không ít lo lắng và bất ổn.
 
Không lo lắng làm sao được, khi U23 Thái Lan nếu không là nước chủ nhà của Vòng chung kết U23 châu Á 2020 thì họ đã bị loại ngay ở trận đấu với tuyển Việt Nam tại vòng bảng. Đó là trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã khiến U23 Thái Lan phải “choàng tỉnh” về thực lực của họ, sau khi họ cũng giành được 2 trận thắng quan trọng trước Indonesia và Brunei. Nhưng đến khi đối đầu với U23 Việt Nam, “bầy Voi chiến” đã phải nhận trái đắng đến 4 bàn không gỡ.
 
Người hâm mộ “xứ sở chùa Vàng” càng thấy lo lắng hơn, khi lứa cầu thủ U23 Thái Lan này tiếp tục bị loại ngay từ vòng bảng ở SEA Games 30, thậm chí "bầy Voi chiến" bị đánh bại trước những đối thủ lâu nay vẫn được xem là dưới cơ. Đó là trận thua muối mặt 0-2 trước U22 Indonesia, là trận thắng rất vất vả ở những phút bù giờ trước U22 Lào và trận hòa trước tuyển Việt Nam khi đã dẫn trước tỷ số 2-0.
 
Ở VCK U23 châu Á 2020, đội tuyển Thái Lan lại gặp bất lợi khi rơi vào bảng đấu không dễ thở chút nào. Các đối thủ Bahrain, Australia và Iran đều là những đội tuyển đang chứng tỏ thực lực và đẳng cấp vượt trội của họ. Để vượt qua vòng bảng, U23 Thái Lan ít nhất phải giành được ngôi nhì bảng, và thực sự là mục tiêu không hề dễ dàng cho thầy trò HLV Nishino lúc này.
 
U23 Thái Lan không chứng tỏ sức mạnh của họ ở vòng bảng U23 châu Á 2020, lại thua muối mặt và bị loại ngay từ vòng bảng tại SEA Games 30, nên họ đang có tâm lý không tốt khi bước vào giải đấu mà họ là nước chủ nhà. Sức ép từ truyền thông và người hâm mộ của “xứ sở chùa Vàng” đang khiến tuyển Thái Lan cảm thấy khó khăn hơn bao giờ hết.
 
Sông Lam/Dân trí

.