Gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào Hrê

09:12, 10/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều nơi, một số loại hình văn hóa truyền thống có nguy cơ bị mai một, thì ở huyện Minh Long, đồng bào dân tộc Hrê luôn nêu cao ý thức trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

TIN LIÊN QUAN


Ông Trần Đình Hà, ở thôn Diên Sơn, xã Long Sơn (Minh Long) được người dân trong làng yêu mến, bởi ông có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, truyền dạy cách đánh cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở địa phương.

Các già làng ở huyện Minh Long truyền dạy cách đánh cồng chiêng cho thanh, thiếu niên
Các già làng ở huyện Minh Long truyền dạy cách đánh cồng chiêng cho thanh, thiếu niên

Hiện nay, ông Hà còn lưu giữ 5 bộ chiêng để phục vụ cho gia đình và cho người dân trong làng mượn sử dụng mỗi khi có lễ hội. Ông Hà cho biết: “Một số hộ dân trong làng do cuộc sống khó khăn nên đã bán bộ chiêng. Nhưng đối với tôi, việc giữ gìn tiếng cồng, tiếng chiêng cũng giống như giữ gìn hồn cốt của dân tộc mình. Nếu nghệ thuật cồng chiêng bị mai một thì thế hệ trẻ lớn lên sẽ không hiểu biết gì về nét văn hóa của dân tộc".

Ông Đinh Sinh (70 tuổi), ở cùng thôn với ông Hà cũng là người nhiệt tình truyền dạy nghệ thuật đánh cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở địa phương. Ông Sinh cho hay: Mỗi khi trong làng có lễ hội thường chỉ có những người già tham gia tập luyện, đánh chiêng, còn lớp trẻ thì ít tham gia, vì chúng không biết đánh, điều này khiến tôi rất lo. Vì vậy, tôi luôn cố gắng dạy cho lớp trẻ biết cách đánh chiêng để giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Nhờ đó, đến nay mỗi lần sinh hoạt khu dân cư, tổ chức lễ hội, có nhiều người trẻ trong làng tham gia.
 

Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Minh Long Trần Thị Mỹ Lan cho biết: Việc duy trì tổ chức ngày hội văn hoá, giao lưu các dân tộc đã góp phần khôi phục, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Không chỉ ở xã Long Sơn, mà các xã còn lại trên địa bàn huyện Minh Long cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; tổ chức các lớp dạy đánh cồng chiêng, phát huy vai trò của các nghệ nhân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Trong các dịp lễ hội, đồng bào dân tộc Hrê đều thể hiện các làn điệu dân ca truyền thống bằng các nhạc cụ dân tộc, như ta-lía, vinh-vút… Qua đó thể hiện ý thức bảo vệ, lưu giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.  

Hằng năm, huyện Minh Long đều duy trì tổ chức các ngày hội văn hóa, giao lưu văn hóa tại các thôn, xã và cấp huyện. Đồng bào Hrê đã tham gia  biểu diễn cồng chiêng, tái hiện lễ hội, chơi nhạc cụ truyền thống, trình diễn trang phục dân tộc và thi các làn điệu dân ca, dân vũ... Mỗi tiết mục đánh cồng chiêng, từng điệu múa, hát ca lêu, ca choi, độc tấu đàn Grâu, bờ root, ta-lía... đều thể hiện bản sắc văn hóa riêng của từng vùng.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở; khôi phục những lễ hội truyền thống, tổ chức truyền dạy nghệ thuật văn hóa cồng chiêng, sử dụng các nhạc cụ dân tộc và các làn điệu dân ca cho thanh, thiếu niên; đồng thời tích cực vận động đồng bào gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN




 


.