Phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong hoạt động mừng Xuân

07:02, 04/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Cao Văn Chư cho biết, Sở VH-TT&DL đã có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động VH-TT&DL mừng Đảng-mừng Xuân Đinh Dậu 2017 theo hướng khai thác, phát huy các giá trị văn hóa, thể thao truyền thống của dân tộc. Nội dung các hoạt động phải phù hợp, đa dạng và phong phú.

Theo ông Cao Văn Chư, trong các hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh dịp Tết Đinh Dậu 2017 nổi bật là lễ hội đua thuyền ở các huyện Lý Sơn, Nghĩa Hành, phát huy được giá trị văn hóa truyền thống, thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Đây là hoạt động vừa mang tính văn hóa, thể thao, tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong cộng đồng vào dịp Tết đến Xuân về. Nhìn chung trong dịp Tết, các hoạt động văn hóa-thể thao và du lịch ở các địa phương trong tỉnh diễn ra vui tươi, lành mạnh. Sắp tới, ngành VH-TT&DL và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân, nhiều nhất là tổ chức giải cờ tướng, thi đấu bóng chuyền, cầu lông và biểu diễn nghệ thuật quần chúng nhằm tạo sự hứng khởi, khí thế hăng say lao động trong các tầng lớp nhân dân trong năm mới.  

-PV: Sau mỗi độ Tết đến thường diễn ra nạn bói toán, mê tín dị đoan, kèm theo những hình ảnh không đẹp mắt ở các di tích, chùa chiềng... ngành VH-TT&DL có giải pháp nào để hạn chế  tình trạng này, thưa ông?

Ông Cao Văn Chư: Phương diện quản lý chủ yếu vẫn là tuyên truyền để các hoạt động VH-TT&DL diễn ra tốt đẹp, hạn chế tối đa những yếu tố tiêu cực. Tập trung truyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân hướng đến hoạt động văn hóa lành mạnh, tiết kiệm. Sở VH-TT&DL đã chỉ đạo Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở hoạt động VH-TT&DL; kinh doanh dịch vụ VH-TT&DL. Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước để quản lý tốt các hoạt động VH-TT&DL diễn ra trên địa bàn để tránh những hình ảnh không đẹp mắt, kể cả vấn đề giữ gìn vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự.

Người dân đi lễ tại chùa Thiên Ấn vào dịp Tết cổ truyền. Ảnh: P.L
Người dân đi lễ tại chùa Thiên Ấn vào dịp Tết cổ truyền. Ảnh: P.L


-PV: Lượng khách du lịch đến Lý Sơn tăng đột biến vào những ngày Tết Đinh Dậu 2017. Ông có thể cho biết việc tăng cường quản lý hoạt động du lịch trong những ngày đầu Xuân để phục vụ tốt nhu cầu của du khách?

Ông Cao Văn Chư: Lượng khách du lịch đến Lý Sơn trong dịp Tết tăng cao là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cần phải chú trọng công tác tuyên truyền, quản lý hoạt động du lịch để tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Cùng với ngành VH-TT&DL, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch thân thiện, hấp dẫn, các sản phẩm đặc sắc, nhằm thu hút khách du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự với khách du lịch. Các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch tránh tình trạng tăng giá, ép giá, nên thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu du lịch... Thanh tra Sở cũng sẽ tăng cường kiểm tra, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nếu có xảy ra sai phạm.  

Ảnh dưới: Khách tham quan thưởng thức rượu cần của đồng bào Hrê trong ngày Tết . Ảnh: M.Hạ
Ảnh dưới: Khách tham quan thưởng thức rượu cần của đồng bào Hrê trong ngày Tết . Ảnh: M.Hạ


   


 PHƯƠNG LÝ
(thực hiện)



 


.