Kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022: Gọn nhẹ, độ phân hóa cao

02:07, 18/07/2022
.
Gần 9.000 thí sinh trong cả nước đã hoàn thành kỳ thi đánh giá tuyển sinh vào các trường đại học năm 2022 của Bộ Công an.
 
[links()]
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Sau 7 năm không tổ chức thi để tuyển sinh, năm nay, các học viện, trường Công an nhân dân (CAND) đã tổ chức kỳ thi đánh giá để lựa chọn những thí sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn, năng lực vào đào tạo trình độ đại học công an.
 
Kỳ thi gọn nhẹ
 
So với những kỳ thi trước đây, kỳ thi năm nay gọn nhẹ hơn với một buổi làm thủ tục dự thi và một buổi thi với tổng thời gian là 210 phút, trong đó có 180 phút làm bài thi và 30 phút nghỉ giữa 2 phần thi. Đề thi chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12, có sự phân hoá theo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.
 
Kỳ thi được tổ chức đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, gọn nhẹ với một buổi làm thủ tục dự thi và một buổi thi. Kỳ thi diễn ra vào cuối tuần cũng góp phần hạn chế việc ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho thí sinh các tỉnh về Hà Nội, TPHCM và Bắc Ninh để dự thi.
 
Đối với thí sinh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào đăng ký xét tuyển ở các trường phía Bắc sẽ thi tại các trường đại học CAND ở TPHCM. Điều này cũng góp phần làm giảm bớt chi phí, thời gian đi lại cho thí sinh.
 
Ngoài ra, các học viện, trường CAND cũng xây dựng chương trình "Tiếp sức mùa thi" đồng hành cùng thí sinh, hỗ trợ một phần nơi ăn, chốn ở cho thí sinh tại ký túc xá của trường trong thời gian dự thi.
 
Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án đổi mới tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND năm 2022, cho biết, Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá để các học viện, trường CAND có căn cứ tổ chức tuyển sinh.
 
Với các điều kiện, tiêu chuẩn về tuyển sinh của Bộ Công an về học lực, hạnh kiểm, phẩm chất đạo đức, chính trị, sức khoẻ, thể lực và điểm thi, Bộ hướng đến lựa chọn những thí sinh có đủ sức khoẻ, kiến thức cơ bản tốt để tiếp thu kiến thức bậc đại học khi đào tạo tại các trường CAND.
 
Khi tổ chức xét tuyển, Bộ Công an vừa sử dụng điểm thi đánh giá, vừa lấy thêm điểm từ kỳ thi của Bộ GD&ĐT với tỉ lệ 40% điểm tốt nghiệp THPT, 60% điểm bài thi đánh giá để xét tuyển. Việc kết hợp này vừa đảm bảo được kiến thức, năng lực cơ bản của bậc THPT của thí sinh, vừa đảm bảo kiến thức phân hoá, phân loại thí sinh trong bài thi đánh giá của Bộ Công an.
 
Dải kiến thức rộng, thí sinh không học lệch được
 
Theo đánh giá của GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, phương án 4 mã đề được Bộ Công an đưa ra là thực tế và phù hợp với yêu cầu đối với người học của các trường đại học CAND.
 
Đề tự luận Toán và Ngữ văn có sự phân hóa cao, có các câu hỏi ở mức nâng cao, vận dụng cao kiến thức và năng lực tư duy, nên có sự phân hóa rất tốt thí sinh. 
 
Điểm đặc biệt là phần trắc nghiệm trong tất cả các mã đề thi của Bộ Công an có đầy đủ các câu hỏi liên quan đến kiến thức tổng hợp của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ và cả những câu hỏi đòi hỏi thí sinh có hiểu biết và vận dụng về kinh tế, xã hội.
 
Đề thi như vậy đòi hỏi thi sinh vừa phải nắm chắc kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ngoại ngữ.
 
Theo báo cáo nhanh về kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022, công tác coi thi đã diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc. Tại các hội đồng thi trên cả nước chỉ có một thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi; không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. 
 
Dự kiến, điểm thi của thí sinh sẽ được công bố trước ngày 5/8.
 
Theo Nhật Nam/Chinhphu.vn
 

.