Hòm thư "Điều em muốn nói": Mô hình hay trong học đường

08:05, 17/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là tên gọi của hòm thư được đặt tại Trường Tiểu học Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Hơn 1 năm qua, nhiều học sinh của trường thổ lộ tâm tư, tình cảm với thầy cô, bè bạn qua hòm thư này.

Qua hòm thư “Điều em muốn nói”, học sinh ở Trường Tiểu học Tịnh Hiệp đã mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với thầy cô, bè bạn. Từ đó, giáo viên có hướng tháo gỡ, giúp các em yên tâm học tập. Không chỉ chia sẻ những vấn đề trong học tập mà nhiều em còn thổ lộ những vấn đề trong cuộc sống gia đình, giúp giáo viên hiểu được hoàn cảnh của từng em, để kịp thời động viên, giúp đỡ.

Học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Tịnh Hiệp gửi gắm những tâm tư vào hòm thư “Điều em muốn nói”.
Học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Tịnh Hiệp gửi gắm những tâm tư vào hòm thư “Điều em muốn nói”.


Em Phan Võ Châu Ngọc, lớp 4A chia sẻ: “Ngồi gần con có bạn Nguyễn Phương Tin. Bạn ấy không chịu làm bài và hay nói chuyện riêng trong lớp. Con đã viết thư nói cô giáo giúp đỡ bạn ấy. Sau khi đọc thư, cô giáo đã quan tâm đến bạn nhiều hơn và kết quả học tập khá hơn". Còn em Đỗ Thị Thúy Phương, lớp 4A thì chia sẻ, những mong muốn em gửi qua thư ngay sau đó được các thầy cô giáo lắng nghe và tạo điều kiện cho em.
 

Sau một năm thí điểm tại điểm trường lẻ, năm học 2018-2019, nhà trường sẽ nhân rộng hòm thư “Điều em muốn nói” tại 2 điểm trường còn lại để 600 học sinh của trường có cơ hội được tham gia chia sẻ, thổ lộ điều em muốn nói. Nhà trường cũng sẽ triển khai hòm thư chung trong toàn trường cùng với hòm thư “Điều em muốn nói” tại góc mỗi lớp học, để học sinh, phụ huynh tham gia đóng góp xây dựng nhà trường ngày một phát triển.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh Hiệp  LÊ VĂN TRÍ
Hòm thư “Điều em muốn nói” được treo ở cuối mỗi lớp học, đây là nhịp cầu gắn kết tình cảm thầy trò, mang đến cho học sinh niềm vui và sự tin tưởng khi đến trường. Cô giáo Ngô Thị Tuyết, chủ nhiệm lớp 4A cho biết, thứ 6 hằng tuần, giáo viên chủ nhiệm sẽ mở hòm thư để nắm bắt những điều mà học sinh muốn chia sẻ. Thường thì các em chia sẻ những khó khăn trong học tập. Những vấn đề mà các em không dám nói trực tiếp với giáo viên đều được các em viết ra giấy bỏ vào hòm thư.
 
“Điều làm tôi cảm động là khi nhận được lá thư của em Lê Đức Phát chia sẻ về hoàn cảnh gia đình. Ba Phát bị bệnh ung thư, mẹ em đi lấy chồng khác. Mới là học sinh lớp 4 nhưng Phát phải vừa đi học, vừa chăm sóc ba. Phát rất trầm tính, nhưng nhờ có hòm thư mà em đã mạnh dạn bày tỏ với cô giáo về những khó khăn mà em đang gặp phải. Cũng nhờ đó mà tôi thấu hiểu được hoàn cảnh của em và vận động học sinh trong trường giúp đỡ", cô giáo Tuyết kể.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh Hiệp Lê Văn Trí bộc bạch: Hòm thư “Điều em muốn nói” đã tạo sự gắn kết giữa thầy và trò, giúp giáo viên hiểu hơn về những tâm tư, nguyện vọng của học sinh để xây dựng môi trường học tập ngày càng thân thiện.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.