Quảng Ngãi sẽ ngừng hợp tác đào tạo với Trường George Washington

08:04, 19/04/2018
.

Ông Nguyễn Ngọc Thái.
Ông Nguyễn Ngọc Thái.

(Baoquangngai.vn) – Những ngày qua, dư luận quan tâm đến thông tin Trường George Washington (GWIS),  Hoa Kỳ đang tổ chức liên kết, giảng dạy với 9 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, trong đó có Quảng Ngãi không đủ cơ sở pháp lý, địa chỉ đăng ký ở Hoa Kỳ không có thật, không hề có kiểm định quốc gia hay kiểm định vùng. Để có thêm thông tin về vấn đề này, PV Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Nguyễn Ngọc Thái.

PV: Thưa ông, 2 năm qua, Quảng Ngãi hợp tác thỏa thuận đào tạo quốc tế với Trường GWIS. Cụ thể Trường GWIS đang hoạt động giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Vậy xin ông cho biết, Trường GWIS hoạt động tại Quảng Ngãi đã có đầy đủ cơ sở pháp lý chưa?

 
Ông NGUYỄN NGỌC THÁI: Trên cơ sở đồng ý về mặt nguyên tắc của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở GD&ĐT đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế với Trường GIWS để thực hiện chương trình giảng dạy song hành trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ở 3 bộ môn Toán, Văn và Khoa học.
 
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cho phép ngành ký hợp đồng thí điểm trong 3 năm, từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2017 - 2018. Trường hoạt động tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Trong thời gian hoạt động tại Quảng Ngãi, tình hình dạy và học của trường diễn ra bình thường. 
 
Đến thời điểm này, trường có 135 học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 đang theo học. Thời gian học vào ban đêm các ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần, 2 giờ/buổi. Học phí từ 1 - 2,2 triệu đồng/học sinh, tùy theo lớp.
 
PV: Thông tin Trường GWIS không đủ cơ sở pháp lý, địa chỉ đăng ký ở Hoa Kỳ không có thật, không phải là một trường phổ thông có giáo viên, học sinh, không hề có kiểm định quốc gia hay kiểm định vùng tại Hoa Kỳ, Sở GD - ĐT đã có vào cuộc kiểm tra hay chưa?
 
Ông NGUYỄN NGỌC THÁI: Trước áp lực thông tin đại chúng nêu về trường và trách nhiệm của sở, sở đã tổ chức đoàn kiểm tra gồm các phòng chuyên môn của sở, đã đi kiểm tra tình hình hoạt động của trường trong 2 ngày, từ 11 - 12.4.2018. Sở đang tổng hợp báo cáo về tình hình dạy và học của trường, đồng thời đề xuất hướng giải quyết trong thời gian sắp đến. 
 
Cũng thông tin cho dư luận, trước thông tin nhiều chiều, Bộ GD - ĐT đã có văn bản yêu cầu Sở GD - ĐT 9 tỉnh, thành phố có hợp tác với Trường GWIS kiểm tra, báo cáo đề xuất UBND tỉnh cho phép dừng hoạt động của Trường GIWS theo quy định của pháp luật, trong đó có Quảng Ngãi.
 
PV: Sở có định hướng tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý về vụ việc này như thế nào để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh? 
 
Ông NGUYỄN NGỌC THÁI: Quan điểm của Sở GD - ĐT, trước hết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GD - ĐT về việc dừng hợp tác với Trường GWIS, tuần tới Ban Giám đốc  Sở GD - ĐT sẽ họp, đưa ra hướng xem xét giải quyết, trình UBND tỉnh dừng hoạt động của Trường GWIS, quan trọng nhất là thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các em học sinh đang theo học.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét kiểm tra tất cá các nội dung, về hoạt động cũng như tính pháp lý của Trường GWIS, sẽ thông tin cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
 
 
PV: Xin cảm ơn ông!
Thực hiện: C.P
 
Liên quan đến vấn đề hợp tác với Trường George Washington (GWIS) ở Mỹ đang tổ chức liên kết, giảng dạy tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn đề nghị 9 tỉnh, thành phố dừng hợp tác với trường này. 
 
Theo đó, qua thực tế báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hợp tác giữa Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton với Trường Quốc tế George Washington cùng hồ sơ pháp lý kèm theo và tài liệu hiện có về Trường Quốc tế George Washington cho thấy, Trường Quốc tế George Washington không phải là một trường phổ thông có giáo viên, học sinh và được kiểm định chất lượng tại Hoa Kỳ. 
 
Để đảm bảo quyền lợi của học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với Trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật.
 
Đồng thời thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi của học sinh đang theo học chương trình hợp tác với Trường Quốc tế George Washington và các bên liên quan (nếu đã triển khai). 
 
Bộ cũng yêu cầu các Sở thực hiện kịp thời và báo cáo kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 24/4/2018. 
 
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý việc hợp tác với Trường quốc tế George Washington./. 
 
Theo Việt Hà/TTXVN

 

 

.