Phương án tuyển sinh lớp 10: Công bố vào cuối năm học

09:04, 13/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa có quyết định giao Sở GD&ĐT tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019. Để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, Sở GD&ĐT dự kiến sẽ công bố phương án thi khi kết thúc năm học 2017 -2018.

Có 3 phương án thi

Sở GD&ĐT vẫn giữ nguyên 3 phương án thi để học sinh học tập toàn diện đến cuối kỳ. Theo đó, nếu chọn phương án thi tuyển thì đối với Trường THPT chuyên Lê Khiết, học sinh phải thi 3 môn Ngữ văn, Toán và môn chuyên. Với môn tiếng Anh phải thi 4 kỹ năng là nói, nghe, đọc hiểu, viết.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) học tiếng Anh trên máy tính.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) học tiếng Anh trên máy tính.

 

Thí sinh dự thi vào lớp chuyên Tin học, thi môn Toán cùng với đề thi thí sinh dự thi vào lớp chuyên Toán. Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi tuyển đủ số lượng của lớp chuyên, lớp không chuyên. Thí sinh phải thi đủ 3 bài thi và các bài thi không chuyên đều đạt điểm lớn hơn 2, điểm bài thi môn chuyên lớn hơn 4. Đối với các trường THPT không chuyên (công lập) và trường THPT DTNT tỉnh thì thi môn Ngữ văn, Toán và một số môn khác.

Còn chọn phương án xét tuyển (trừ Trường THPT chuyên Lê Khiết) thì dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học bậc THCS của học sinh để xét tuyển và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Còn phương án kết hợp cả thi và xét tuyển thì được quy đổi điểm theo cách tổng số điểm và điểm xét hạnh kiểm, học lực theo mức trung bình đến khá, giỏi.
 

Bên cạnh chỉ đạo, hướng dẫn các trường đảm bảo chương trình học, ôn tập cho học sinh, Sở cũng đang phối hợp với các đơn vị chức năng tính toán cách thức tổ chức, thời gian thi vào lớp 10 cho phù hợp, đảm bảo quy chế, quy định thi, nâng cao chất lượng giáo dục.
 Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU

Vẫn cộng điểm ưu tiên

Theo quyết định của UBND tỉnh, trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2018-2019, thí sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên (không áp dụng cho THPT chuyên).

Cụ thể là, cộng 3 điểm đối với con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động; con của người được cấp giấy chứng nhận người thừa hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên. Cộng 2 điểm cho một số đối tượng là con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động; con thương, bệnh binh mất sức lao động và con của người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng là người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, được UBND cấp tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng, tự lực trong sinh hoạt, học tập do hậu quả của chất độc hóa học. Có chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD&ĐT tổ chức ở cấp THCS đạt loại giỏi cộng 1,5 điểm; loại khá 1 điểm, loại trung bình 0,5 điểm. Việc cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cho đối tượng được hưởng tối đa không quá 4 điểm đối với phương án thi tuyển kết hợp với xét tuyển; không quá 3 điểm đối với xét tuyển.

Đối với học sinh thi tuyển vào trường THPT chuyên, nếu không trúng tuyển thì được cộng điểm khuyến khích, ưu tiên khi tham gia xét tuyển theo nguyện vọng vào trường THPT không chuyên.

Năm nay, Sở GD&ĐT cũng giữ nguyên địa bàn tuyển sinh như năm 2017. Riêng học sinh tốt nghiệp THCS ở một số trường vùng giáp ranh thì có thể linh hoạt dự thi vào các trường THPT lân cận.

Học sinh dự thi vào trường chuyên được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng, vào lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên và 2 nguyện vọng vào trường THPT không chuyên trên địa bàn tuyển sinh. Học sinh dự thi vào các trường THPT công lập không chuyên được đăng ký 2 nguyện vọng vào các trường THPT trên địa bàn. Học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT DTNT tỉnh, nếu không trúng tuyển thì được rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào trường THPT trên địa bàn tuyển sinh.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.