Mộ Đức: Nỗ lực giữ trường chuẩn

01:12, 13/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mộ Đức là địa phương có số lượng trường chuẩn quốc gia bị "rớt" chuẩn và có nguy cơ "rớt" chuẩn cao nhất tỉnh. Huyện đang tăng cường đầu tư để giữ số lượng trường chuẩn, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học.  

TIN LIÊN QUAN

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tài cho biết, toàn huyện có 33 trường "rớt" chuẩn và có nguy cơ "rớt" chuẩn, nguyên nhân chủ yếu là cơ sở vật chất xuống cấp, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Sau đợt khảo sát của Sở GD&ĐT, phòng giáo dục đã thống kê thực trạng trường lớp xuống cấp báo cáo UBND huyện, đồng thời tham mưu cho UBND huyện trong việc phân bổ nguồn kinh phí xây dựng, cũng như vận động thực hiện xã hội hóa trong việc xây dựng trường.

Mộ Đức tập trung xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học để đạt trường chuẩn.
Mộ Đức tập trung xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học để đạt trường chuẩn.


Theo ông Nguyễn Ngọc Tài, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng trường rất lớn, nên UBND huyện Mộ Đức chỉ đạo cần có một lộ trình tu sửa, xây mới trường học theo từng năm. Năm học 2017 – 2018, những điểm trường có phòng học xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giảng dạy được chọn để đầu tư xây dựng trước. Theo đó, có 11 điểm trường được đầu tư củng cố và 3 điểm trường xây dựng mới để đạt chuẩn mới và đạt chuẩn trở lại.

 Trong số các trường được đầu tư xây dựng trong đợt này có Trường THCS Nguyễn Trãi. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi Trần Thị Xuân Thuyền cho biết, hiện trường thiếu 6 phòng học. Do vậy, trường phải tổ chức dạy tăng ca 2 buổi/ngày, dẫn đến gặp khó khăn trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy phụ đạo cho học sinh yếu... Trước thực trạng nói trên, Trường THCS Nguyễn Trãi đã bị "rớt" chuẩn. Trong năm học 2017 - 2018, Phòng GD&ĐT cùng với nhà trường đã huy động xã hội hóa hơn 3,2 tỷ đồng, tiến hành xây mới 6 phòng học để đáp ứng việc dạy và học.

Trường Tiểu học Năng An, xã Đức Thắng cũng bị "rớt" chuẩn vì có dãy phòng học xuống cấp nghiêm trọng. Trong năm học 2017-2018, từ nguồn ngân sách tỉnh, trường được đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây dựng 8 phòng học, nâng cấp sân trường và tường rào, cổng ngõ.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Năng An Bùi Đình Cách, bộc bạch: "Cơ sở vật chất được đảm bảo, Ban giám hiệu nhà trường quán triệt trong giáo viên và học sinh nỗ lực để được công nhận trường chuẩn trở lại".  Được biết, nhiều điểm trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Mộ Đức nằm dọc theo vùng trũng sông Thoa, sông Vệ bị "rớt" chuẩn trong đợt này, đều được đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất để đạt chuẩn trở lại.

 Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn, cho biết: Trước tình trạng trường "rớt" chuẩn, hoặc có nguy cơ "rớt" chuẩn quá nhiều, huyện đầu tư 44,58 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất ở các trường, trong đó ngân sách tỉnh 21,8 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất trường học, để số lượng trường chuẩn trên địa bàn tăng lên, đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong tình hình mới, hoàn thành tiêu chí giáo dục trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.