Những khoản thu đầu năm: Nỗi lo từ hai phía

02:09, 19/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vào năm học mới, nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế khó khăn lại lo lắng về những khoản đóng góp đầu năm cho con em. Với nhà trường, do nguồn kinh phí ngân sách cấp eo hẹp, chưa đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, các phong trào trong nhà trường... nên luôn mong muốn có sự chung tay của phụ huynh thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh, song lại lo vướng các quy định của Nhà nước.
         
Thu đúng quy định, có thỏa thuận với phụ huynh   

Trao đổi với chúng tôi về những khoản thu của nhà trường trong đầu năm học, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) Tân Thị Cẩm Hương, cho biết: Trường thu những khoản theo quy định của Nhà nước, chỉ 710 nghìn đồng/tháng/học sinh (trong đó học phí 110 đồng/tháng, tiền ăn 550 nghìn đồng/tháng và tiền xã hội hóa 50 nghìn đồng/tháng).

Trường Mầm non Chánh Lộ huy động xã hội hóa để trả tiền lương cho giáo viên hợp đồng.
Trường Mầm non Chánh Lộ huy động xã hội hóa để trả tiền lương cho giáo viên hợp đồng.


Theo bà Hương, khoản thu xã hội hóa (50 nghìn đồng) là được phép của UBND phường Chánh Lộ, Phòng GD&ĐT thành phố và thỏa thuận của đại diện phụ huynh nhà trường. Khoản tiền này dùng để hỗ trợ cho giáo viên ở lại trực trưa chăm sóc các cháu và hỗ trợ một phần lương cho giáo viên hợp đồng ngoài quỹ lương được cấp (6 giáo viên). Còn khoản thu hội phí 100 nghìn đồng/năm/học sinh là do các bậc phụ huynh tự thỏa thuận, đại diện Hội cha mẹ học sinh các lớp đứng ra thu, chi và quyết toán với phụ huynh vào cuối năm.

Trường Mầm non Chánh Lộ được đầu tư khá khang trang, với 14 phòng học, được đưa vào sử dụng trong năm học 2016 – 2017 với 8 phòng học. Năm học 2017 – 2018, theo điều tra thì phường có khoảng 1.200 cháu trong độ tuổi ra lớp, nhưng trường chỉ được phép tiếp nhận khoảng 350 cháu. Trước nhu cầu của phụ huynh, trường xin ý kiến lãnh đạo phường Chánh Lộ, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi để hợp đồng ngoài quỹ lương 4 giáo viên và 2 điều dưỡng để mở thêm 3 lớp học.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, các khoản thu đầu năm học chủ yếu phục vụ cho học sinh là chính. Tuy nhiên, đối với những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn; gia đình CB,CCVC có thu nhập thấp thì đây là gánh nặng.

Kiểm tra, chấn chỉnh việc lạm thu

Phải thừa nhận rằng, công tác xã hội hóa trong việc đầu tư trường lớp học, mua sắm trang thiết bị đã đóng góp lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Bên cạnh một số trường chấp hành đúng quy định, vẫn còn một số nơi lạm dụng xã hội hóa để thu và chi nhiều khoản ngoài quy định, tạo gánh nặng cho phụ huynh.

Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Quảng Ngãi Bùi Ngọc Tuyển, cho biết: Hằng năm, Sở đều có văn bảng hướng dẫn các khoản thu đầu năm học. Thế nhưng, vẫn có nhiều trường thu sai quy định. Năm học 2016 – 2017, trong 65 trường được thanh tra đều có tổ chức thu tiền quỹ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong số này, một số nơi xây dựng phương án thu, chi của quỹ không đúng nội dung theo Thông tư số 55/2011/TT-BGD&ĐT.

Một số nơi đưa ra định mức thu quá cao. Một số trường tuy có thỏa thuận với cha mẹ phụ huynh một số khoản thu tiền để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị đồ dùng sinh hoạt học sinh bán trú, nhưng chưa đúng quy định và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Có trường thu đầu tư cơ sở vật chất từ 500 nghìn đến hơn 800 nghìn đồng/em; thu tiền dọn vệ sinh, tiền bảo vệ trường... sai quy định. Ông Tuyển cho biết thêm: Trong năm học 2017-2018, Thanh tra Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành kế hoạch thanh tra tại các trường về những khoản thu đầu năm. Nếu phát hiện có sai phạm, Thanh tra Sở sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định.

Các khoản thu đầu năm tại một trường THCS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi:

Học phí 320.000đ/HS/4 tháng; BHYT 492.000đ/HS; nước uống 45.000đ/HS; quỹ đội 45.000đ/HS; báo đội 14.000đ/HS; nuôi heo đất 18.500đ/HS; tiền vệ sinh lớp: 32.000đ/HS; tiền bảng tên 20.000đ/HS; tiền hỗ trợ dọn nhà vệ sinh 10.000đ/HS; hội phí 70.000đ/HS.

 


 Bài ảnh: TRƯỜNG AN


 


.