Các trường địa phương: Công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

07:07, 18/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) cho tất cả các khối thi là 15,5 điểm, các trường địa phương cũng sử dụng ngưỡng điểm trên để xét vào tất cả các khối ngành của trường.

TIN LIÊN QUAN

Điểm xét tuyển là 15,5

Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Kế toán Bùi Phụ Anh cho biết, trường lấy mốc 15,5 điểm để xét tuyển vào trường đối với tất cả các khối ngành. Năm nay trường tuyển 1.150 chỉ tiêu  (690 chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 460 chỉ tiêu xét tuyển học bạ).

Ngoài ra, trường cũng dành 100 chỉ tiêu liên thông cao đẳng lên đại học thông qua hai hình thức xét tuyển và tổ chức kỳ thi riêng. Năm nay, trường tổ chức thi tuyển để chọn đào tạo 30 chỉ tiêu thạc sĩ chuyên ngành Tài chính -Ngân hàng.

Thí sinh cần cân nhắc thận trọng trước khi thay đổi nguyện vọng. Trong ảnh: Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại điểm thi THPT Trần Quốc Tuấn.
Thí sinh cần cân nhắc thận trọng trước khi thay đổi nguyện vọng. Trong ảnh: Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại điểm thi THPT Trần Quốc Tuấn.


Trường Đại học Phạm Văn Đồng cũng lấy mức điểm sàn 15,5 điểm để xét tuyển. Năm nay, trường tuyển trên 1.900 chỉ tiêu (bậc đại học gần 630 chỉ tiêu, cao đẳng 1.000 chỉ tiêu và trên 300 chỉ tiêu bậc trung cấp). Trường cũng đưa ra 2 phương thức xét tuyển, gồm xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia 2017 và phương thức xét tuyển dựa vào kết quả điểm tổng kết các môn học lớp 12 trong học bạ bậc THPT.

Riêng Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi tuyển sinh 320 chỉ tiêu cho 8 ngành bậc đại học. Trong đó, trường dành 50% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 và 50% chỉ tiêu xét học bạ THPT. Trường cũng xét tuyển 270 chỉ tiêu liên thông đại học dựa trên kết quả học tập bậc cao đẳng và 300 chỉ tiêu hệ cao đẳng chính quy. Việc xét học bạ, tất cả các trường địa phương đều đưa ra mức tổng điểm trung bình 3 môn xét tuyển theo học bạ lớp 12 từ 18 điểm trở lên theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý trong việc điều chỉnh nguyện vọng

Từ ngày 15.7, thí sinh bắt đầu thay đổi nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học đã đăng ký trước đó và chỉ được thay đổi một lần duy nhất. Đây là quyền của thí sinh, cũng là điểm khác biệt trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay so với các kỳ thi trước. Sau khi biết điểm thi và phổ điểm thi THPT quốc gia, thí sinh có thể điều chỉnh NV một lần nữa để được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Dù là quyền của mỗi thí sinh, nhưng không phải sự thay đổi nào cũng mang lại kết quả như mong đợi, mà thí sinh cần suy xét thật kỹ.

Các chuyên gia tư vấn lưu ý, nếu thay đổi NV thì NV điều chỉnh phải tạo sự khác biệt so với NV đăng ký trước kỳ thi. Nếu sự khác biệt không quá lớn, phải cẩn trọng khi quyết định thay đổi. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Trí cho rằng,  việc đăng ký nguyện vọng trước khi thi chủ yếu dựa vào sở thích, năng lực có thế mạnh, nhưng điều chỉnh bổ sung sau khi có kết quả thi không chỉ là dựa vào nguyện vọng, sở thích nữa mà dựa vào kết quả thực tế.

Các em có thể thay đổi tổ hợp có điểm cao và đổi ngành, trường nếu thấy phù hợp. Tuy nhiên, sự thay đổi đó phải tạo sự khác biệt rõ ràng. Thí sinh có số điểm không quá chênh lệch so với dự kiến ban đầu thì phải cân nhắc trước khi thay đổi.

Cũng theo ông Trí, thí sinh cần đưa ra các nhận định chính xác khi quyết định thay đổi nguyện vọng, phải nhìn tổng quát phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia năm nay, để đưa ra dự đoán chính xác. Tuy nhiên, nguyên tắc xét tuyển của Bộ GD&ĐT năm nay là tôn trọng nguyên tắc điểm cao để tối ưu hóa các thí sinh có năng lực tốt, nếu không trúng tuyển vào trường này thì sẽ có cơ hội vào trường khác. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý nguyên tắc này để tránh những thay đổi không cần thiết. Thí sinh nên chọn 3 NV, trong đó, 1 NV cao hơn so với khả năng, 1 NV đúng tầm và 1 NV thấp hơn để dự phòng.

Việc đăng ký NV ban đầu trước kỳ thi giúp các trường đại học lượng định được phương án tuyển sinh. Nhưng Bộ GD&ĐT cũng mở ra cơ hội cho thí sinh tăng khả năng trúng tuyển vào các trường đại học, sau khi biết điểm thi và phổ điểm thi THPT quốc gia thông qua cho phép thí sinh điều chỉnh NV bằng hình thức trực tuyến và sử dụng phiếu thay đổi NV.

Tuy nhiên, Bộ cũng chỉ chấp nhận hình thức thay đổi NV bằng phiếu đăng ký của thí sinh tại điểm đăng ký dự thi ban đầu. Đây là phiếu minh chứng sau cùng cho việc thay đổi NV của thí sinh. Thí sinh cần lưu ý, nếu có thay đổi NV thì phải tự tay thay đổi NV bằng phiếu, có ký tên và thực hiện việc thay đổi dưới sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, tránh những sai sót.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

 


.