Gặp gỡ những học sinh giỏi Quốc gia

03:02, 09/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ nhân của 2 giải thưởng cao nhất (giải Nhì) của Đoàn học sinh Quảng Ngãi trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2016 - 2017 vừa được Bộ GD - ĐT công bố đều là học sinh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. 

TIN LIÊN QUAN

 
Phần thưởng của niềm đam mê
 
Những ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, chúng tôi đã gặp lại em Đoàn Cao Khả, nhân vật trong bài viết “Giải vàng của niềm đam mê” đăng tải trên Báo Quảng Ngãi cách đây vừa tròn 3,5 năm. Hiện Khả đang là học sinh lớp 12 Chuyên Toán 2 của Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
 
Với niềm đam mê Toán học như “điếu đổ”, không có gì ngạc nhiên khi Khả là một trong 20 học sinh mang về niềm tự hào cho quê hương núi Ấn sông Trà. Cậu học sinh này không chỉ là một người ham học mà có một niềm say mê với môn Toán học ngay từ nhỏ.
 
Liên tiếp 11 năm liền là học sinh giỏi, Khả học xuất sắc tất cả các môn nhưng đam mê và nổi trội nhất, đó là môn Toán. Khả năng tư duy nhanh về thuật toán và sự sáng tạo của người giải, Khả đều hội tủ đủ các yếu tố. Điều đó đã kích thích niềm đam mê của em với môn Toán.
 
Với thành tích đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi giải Toán qua Internet năm 2014, đỗ thứ 4 vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Khiết, Khả tự tin bước vào cổng trường của ngôi trường có bề dày thành tích nhất tỉnh để nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học của mình.
 
 
Với niềm đam mê và nỗ lực của mình, Khả đã đạt nhiều thành tích cao ở bộ môn Toán học.
Với niềm đam mê và nỗ lực của mình, Khả đã đạt nhiều thành tích cao ở bộ môn Toán học.
 
Khả chia sẻ: “Những thành tích của em đạt được là phần thưởng của niềm đam mê. Để có được sự thành công với môn Toán, một khi nảy ra ý tưởng gì em trình bày ngay với các thầy cô bộ môn để được hướng dẫn, phát triển thêm ý tưởng. Mượn các quyển sách hay của thầy cô về nhà tự nghiên cứu, rèn luyện cũng giúp mình nảy sinh ra nhiều ý tưởng”.
 
Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng nghĩ đã giúp em liên tiếp gặt hái được nhiều thành công. Em cũng là chủ nhân của nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các kỳ thi cấp khu vực và toàn quốc. Với số điểm 23,5 đạt được, Khả được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi môn Toán quôc tế. 
 
Thầy Phạm Viết Huy, giáo viên trực tiếp hướng dẫn Khả nhận xét: “Khả là cậu học trò cực kỳ thông minh và nhạy bén. Khả sáng tạo rất tốt, một bài tập, nhưng Khả có khả năng phát triển rất rộng, đó là yếu tố rất cần thiết đối với môn Toán và các môn tự nhiên. 
 
Cũng theo thầy Huy, sự thành công của Khả không chỉ ở nỗ lực của bản thân mà có công sức rất lớn của cha Khả, một người cha tuyệt vời. 
 
Những năm Khả còn học TH và THCS, một năm cha Khả phải cõng con đi học hết gần 3 tháng, bởi nhà Khả ở vùng lõm nên cứ mưa là ngập sâu. Có hôm nước ngập tới cổ, nhưng cha con Khả không bỏ bữa học nào.
 
Thất bại là mẹ thành công
 
Khác với Khả, bạn học cùng trường, chủ nhân của giải Nhì môn Tin học Lê Hoàng Vũ, học sinh lớp 12C1 gây bất ngờ cho thầy và trò nhà trường. Là học sinh lớp không chuyên, nhưng Vũ đã xuất sắc dành giải Nhì ở môn Tin học.
 

Không phải "gà nòi", nhưng Vũ lại xuất sắc dành giải cao ở bộ môn Tin học.

 
Năm lớp 11, Vũ đã dự thi học sinh giỏi quốc gia với các anh chị lớp 12 và đạt giải khuyến khích. Và năm nay, Lê Hoàng Vũ đã xuất sắc vươn lên đạt giải Nhì. Đạt được nhiều thành tích cao các loại nhưng Vũ cũng không ít lần thất bại. Ngay trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Vũ đã trượt khỏi lớp chuyên Toán. 
 
“Sau thất bại ấy, em đã quyết tâm vượt bậc cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô giáo, em đã tìm thấy niềm đam mê ở môn Tin học. Kết thúc kỳ thi, với những gì mình thể hiện, em tự tin đạt giải Nhì và kết quả đã không phụ công sức của em. Thất bại là mẹ thành công”- Vũ tâm sự.
 
Một học sinh học lớp không chuyên đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Tin học không hề đơn giản, đó là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của em. Bởi môn Tin thiên hướng về logic giống môn Toán và đòi hỏi về tư duy lập trình.
 
Đam mê cộng với sự rèn luyện không ngừng là bí quyết thành công của hai cậu học sinh giỏi quốc gia này. Một điểm chung khác ở hai em là ước mơ sau này được làm thầy giáo tại chính ngôi trường mình đang học để truyền đạt những kiến thức của mình cho thế đàn em cũng là đền đáp công ơn của các thầy cô đã dạy dỗ mình.
 
 
Trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2016 - 2017, Quảng Ngãi có 20/54 học sinh đạt giải đều là học sinh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Trong đó, em Đoàn Cao Khả đoạt giải Nhì môn Toán và Lê Hoàng Vũ đoạt giải Nhì môn Tin học. Ngoài ra, có 9 học sinh đoạt giải Ba ở các môn Hóa học, Tin học, Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý và Tiếng Anh; có 9 học sinh đạt giải Khuyến khích. Như vậy, số lượng và chất lượng giải năm nay đều tăng hơn so với năm 2016. 
 
 

 

Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.