Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi:
Nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp

01:09, 26/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi là một trong 5 dự án thành phần của dự án “Xây dựng 5 trường Cao đẳng nghề sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc” được phê duyệt từ năm 2005. Tuy nhiên, vì lý do khách quan nên cuối tháng 4.2014 công trình mới được khởi công xây dựng.
 

Theo đó, dự toán tổng mức đầu tư khoảng 258 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 với tổng kinh phí 5,8 triệu USD (tương đương 108 tỷ đồng), trong đó: vốn ODA: 4,8 triệu USD,  ngân sách địa phương 1,5 triệu USD.

Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, thực hành khối A, nhà đa năng và lắp đặt thiết bị phục vụ cho 5 ngành nghề: Cắt gọt kim loại, Hàn, Cơ điện tử, Điện công nghiệp và Công nghệ thông tin. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, do phải điều chỉnh nhiều hạng mục cấp thiết và khó khăn về nguồn vốn, nên cũng ảnh hưởng nhất định đến tiến độ hoàn thành các hạng mục như dự kiến ban đầu.

Gói thầu thiết bị do nhà thầu Hàn Quốc lắp đặt cũng đã hoàn thành trong tháng 7.2016, thiết bị được nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc, với kinh phí gần 50 tỷ đồng, đáp ứng công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Năm 2015 là năm đầu tiên trường thực hiện tuyển sinh và đi vào giảng dạy. Đây cũng là năm có sự thay đổi căn bản về giáo dục nghề của nước ta. Kết quả tuyển sinh bậc cao đẳng, trung cấp 135 học sinh sinh viên (HSSV), đạt 90% kế hoạch; tuyển sinh bậc sơ cấp (lái xe các hạng B2, C và nâng cấp các hạng D, E, Fc) tổng cộng là 1.717 học viên, đạt 114,4% kế hoạch.  Ngoài ra, trong năm 2015 trường cũng đã tuyển sinh và đào tạo lái xe mô tô hạng A1:  8.124 học viên, đạt 101,6% kế hoạch.
 

Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc- Quảng Ngãi rất mong các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm quan tâm cho chủ trương và kinh phí đầu tư xây dựng và mua sắm thiết bị giai đoạn II, gồm các hạng mục còn lại như: Ký túc xá, nhà làm việc, nhà ăn, nhà thực hành khối B, Khu thể thao, thiết bị... của dự án, nhằm đáp ứng đào tạo cho cả 12 ngành nghề theo dự án đã được phê duyệt ban đầu.

Nhà trường luôn chú trọng công tác đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng dạy và học cho HSSV. Đồng thời, trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công tác giảng dạy, nên công tác đào tạo của trường đã từng bước đi vào ổn định. Kết quả xếp loại HSSV năm học 2015-2016, giỏi chiếm 5,7%, khá 51,4%, trung bình 16,3%... Các em còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của trường.

Thạc sĩ Lê Trữ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong năm học 2016-2017, nhà trường đã thực hiện tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho các em học sinh khối 12 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường THPT ở các huyện miền núi, nhằm giúp cho các em định hướng chọn trường, chọn nghề để học và lập nghiệp cho bản thân. Ngoài ra, trường cũng ban hành chính sách miễn học phí 100% cho học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề, giảm 70% học phí cho HSSV học các nghề trọng điểm cấp quốc gia, như nghề cắt gọt kim loại, kỹ thuật xây dựng...

Hiện nay, kết quả tuyển sinh đợt 1 của trường đạt được 70% và tiếp tục thực hiện tuyển sinh đến ngày 15.11.2016, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt và tích cực rèn luyện kỹ năng tay nghề để đăng ký tham gia thi tay nghề quốc gia; nâng cao việc dạy ngoại ngữ và tin học, nhằm trang bị cho HSSV những kỹ năng cần thiết khi ra trường. Kế hoạch tuyển sinh năm 2016 của trường, đối với bậc cao đẳng, trung cấp là 300 HSSV; đối với bậc sơ cấp là 1.970 học viên; lái xe mô tô hạng A1 là 8.000 học viên. Hiện nay tuyển sinh bậc cao đẳng, trung cấp đợt 1 của đạt được 70% và tiếp tục thực hiện tuyển sinh đến ngày 15.11.2016, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Cũng theo ông Trữ, trường đã và đang thực hiện nội dung trọng tâm đó là, liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm giải quyết việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường. Trong đó, trường đã hợp tác toàn diện về công tác đào tạo và tuyển dụng với Công ty Doosan Vina tại KKT Dung Quất; Công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ INMASCO; Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Hải Phòng tuyển dụng lao động xuất khẩu tại Nhật Bản; Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh, nhằm đảm bảo được việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp.


           Bài, ảnh: Thúy Kiều


 


.