Xe đưa đón học sinh: Cần được quan tâm, đầu tư

04:03, 28/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giúp học sinh (HS) đến trường đúng giờ, không lo mưa nắng, đường xa, hạn chế HS đi xe máy đến trường, giảm ách tắc tại cổng trường, nhất là đối với những trường học gần Quốc lộ 1 vào giờ cao điểm... là những hiệu quả từ mô hình xe đưa đón HS mang lại. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu của HS khá lớn, số xe phục vụ ít nên dịch vụ vận tải này cần được quan tâm, đầu tư, giúp HS đến trường an toàn, thuận tiện hơn.

Nắm bắt nhu cầu đi lại của HS, một số cá nhân tại Đức Phổ đầu tư kinh doanh xe đưa đón HS Trường THPT số 2 Đức Phổ. Bởi ngôi trường này trên địa bàn xã Phổ Khánh, là nơi học tập của HS các xã phía nam huyện. Đây là những xã có địa bàn rộng, cách trở, nhiều nơi cách trường đến gần 20km. Trong khi đó, mặc dù có xe buýt Mai Linh tuyến TP.Quảng Ngãi - Sa Huỳnh giúp HS khu vực này có thêm lựa chọn phương tiện đi lại. Tuy nhiên, do giá vé xe buýt cao hơn và giờ cao điểm rất đông người đi, nên nhiều em có nhu cầu đi lại bằng xe đưa đón. Tại Trường THPT số 2 Đức Phổ, hiện có 3 xe 45 chỗ ngồi đưa đón HS, chủ yếu phục vụ các em ở các xã Phổ Châu, Phổ Thạnh... với số lượng hàng trăm HS, với mức phí 5.000 đồng/học sinh/chuyến.

 Nhà cách xa trường, nhiều học sinh Trường THPT số 2 Đức Phổ có nhu cầu đi xe đưa đón để thuận tiện cho việc học.
Nhà cách xa trường, nhiều học sinh Trường THPT số 2 Đức Phổ có nhu cầu đi xe đưa đón để thuận tiện cho việc học.


Còn tại Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, hiện có 2 xe từ  30 - 35 ghế chạy các tuyến từ điểm xuất phát Ga Hòa Vinh (xã Hành Phước, Nghĩa Hành) và ngã ba Quán Trang (xã Nghĩa Hiệp, Tư Nghĩa) đến Trường THPT số 1 Tư Nghĩa do Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ vận tải Lê Quang Khang (TP.Quảng Ngãi) tổ chức. Em Lâm Thị Vy Mỹ, lớp 12D1, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho hay: “Nhà em ở xã Nghĩa Hiệp, đạp xe đến trường tốn thời gian 45 phút, nhưng đi xe đưa đón chỉ mất 20 phút. Đi xe đưa đón vừa đỡ tốn thời gian, xe chạy cố định hàng ngày theo giờ định sẵn, đến tận nhà đón nên thu hút nhiều bạn cùng đi”.

Theo quan sát của phóng viên vào giờ tan học tại Trường THPT số 2 Đức Phổ, rất nhiều HS lựa chọn xe đưa đón để về nhà. Trên 3 chiếc xe đưa đón, xe nào cũng đầy kín HS. Nhiều HS cho rằng, do ít xe trong khi lượng HS đông nên có những hôm phải chen chúc trên xe. Thực tế, nhu cầu xe đưa đón HS là rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay rất ít đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải tổ chức loại hình này. Vì thế, trước nhu cầu đi lại thiết thực của HS, rất cần sự đầu tư, hỗ trợ, quản lý phương thức vận tải này, nhằm phát huy hiệu quả của mô hình xe đưa đón.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.