Nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ

09:08, 27/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Là một trong bốn thí sinh có điểm xét đại học cao nhất nước, đỗ vào trường đại học danh giá, giấc mơ tiến đến giảng đường của em Kiều Quốc Sang đã thành hiện thực, thế nhưng giấc mơ trở thành bác sĩ với em lại thành nỗi lo canh cánh.

TIN LIÊN QUAN


Bán lúa cho con vào trường

Ngược dòng sông Trà Khúc về xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh), tìm đến gia đình em Kiều Quốc Sang, một trong bốn thí sinh có điểm xét tuyển đại học cao nhất nước.

Trên thửa ruộng ven con đường chính vào xã, mặt trời đã đứng bóng, nhưng hai cha con vẫn cặm cụi thu hoạch nốt thửa ruộng. Chốc chốc bố Sang lại để mắt nhìn bầu trời phủ vài đám mây đen và giục “Nhanh lên con, kẻo trời mưa ướt hết lúa! Bước chân khập khiễng, tay ôm bó lúa nặng trĩu, dáng người nhỏ bé của em như lùn xuống vì chân lún sâu xuống bùn.

Anh Kiều Tấn Sơn, bố Sang không cầm nước mắt khi nghĩ về những khổ cực mà Sang đã trải qua và những ngày tháng tới, rồi ông lấy vạt áo che mặt len lén lau đi những giọt nước mắt vì sợ con nhìn thấy lại tủi thân.

Khi con đậu đại học, vợ chồng anh Sơn vừa mừng lại vừa lo. Nhiều đêm thức trắng không biết lấy tiền đâu nuôi con suốt 8 năm trời, nhưng lại nghĩ vì con mà cố gắng vay mượn để con được đi học, thoát cảnh khó nhọc như mình.

 

Kiều Quốc Sang cùng bố ra đồng gặt lúa để bán kiếm tiền nhập học.
Kiều Quốc Sang cùng bố ra đồng gặt lúa để bán kiếm tiền nhập học.


Vừa qua, Sang nhận được số tiền ủng hộ, tiền thưởng được hơn 50 triệu đồng từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm. Mừng quá, gia đình không dám sử dụng lấy một đồng mà đi gửi tiết kiệm để dành cho Sang trong những năm tháng học tập trên giảng đường đại học sắp tới.

Nghề y phải lấy y đức làm trọng

Cả cuộc đời anh không bao giờ quên những năm tháng phải bán từng ký lúa, con gà, con vịt, con lợn…, chạy ngược chạy xuôi hết khắp các bệnh viện ở Quảng Ngãi, đến Đà Nẵng, Huế rồi Sài Gòn để chữa bệnh cho con.

“Hồi đó khổ quá, không có tiền theo thuốc thang điều trị liên tục nên bị teo cơ, chân thấp chân cao đi đứng khó nhọc, trái gió trở trời nó lại bị cơn đau khớp hành hạ, cứ nghĩ đến con tim tôi thắt lại. Nó lại uống thuốc kháng sinh quanh năm suốt tháng, cứ sợ sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ, không học được, nào ngờ từ nhỏ đến giờ năm nào cũng học giỏi”- anh Sơn tâm sự.

Sang ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho chính bản thân mình, chữa bệnh cho người. Ba luôn dặn Sang, các bạn khỏe mạnh không theo con đường học vấn vẫn có thể học nghề kiếm tiền nuôi sống bản thân, còn con tật nguyền không có con đường nào khác là học.

 

Sang nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ngãi gia đoạn 2011-2015.
Sang nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015.



Ước mơ của Sang không hề viễn vông, bởi gần 12 năm đi học, năm nào Sang cũng học xuất sắc. Trong kỳ xét tuyển vào đại học vừa qua, Sang đã đạt 29,25 điểm trở thành một trong bốn thí sinh có điểm thi cao nhất nước và thủ khoa của tỉnh. Với kết quả này, Sang đã trúng tuyển và trở thành thí sinh có điểm thi cao nhất ngành bác sĩ đa khoa của trường đại học danh giá bậc nhất là Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Sang bảo nghe nói chương trình học ngành y bây giờ nặng lắm, tới 8 năm chứ không phải 6 năm như trước nữa, đồng nghĩa với việc công sức cũng như tiền bạc mà Sang và gia đình bỏ ra rất nhiều, vượt khả năng với sức khỏe và kinh tế của một gia đình lao động nghèo như gia đình Sang.

Nếu học các ngành khác chỉ mất 4 năm em có thể đi làm kiếm tiền. Nhưng cả cuộc đời, bác sĩ là niềm mơ ước của em. Sang bảo sẽ cố gắng làm thêm để đỡ đần bố mẹ.


 

Với thành tích đặc biệt xuất sắc của mình, Sang là học sinh trẻ tuổi nhất được tôn vinh tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015. Kiều Quốc Sang cũng là học sinh đại diện cho 180 học sinh tiêu biểu nhất được mời giao lưu trực tiếp tại Lễ Vinh danh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cấp Quốc gia do Sở GD&ĐT tổ chức vào tối 25.8 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

 


Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.