Khẳng định thương hiệu từ chất lượng giáo dục

06:08, 30/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tên gọi của mái trường THPT chuyên Lê Khiết khắc sâu trong tâm trí của mỗi giáo viên, học sinh của trường và trong lòng của người dân đất Quảng. Trường được biết đến là cánh chim đầu đàn về chất lượng giáo dục, chính điều này đã làm nên thương hiệu và trở thành niềm tự hào của quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Niềm đam mê cùng với sự năng động, sáng tạo dường như đã trở thành nhựa sống của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết. Qua biết bao thế hệ vẫn luôn phát huy khí thế thi đua dạy tốt-học tốt và gặt hái ngày càng nhiều thành tích nổi bật. Thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra theo Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết giai đoạn 2010-2020, đó là xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết thành một cơ sở giáo dục có chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia ở mức độ cao. Nhà trường phải có trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại đảm bảo nhiệm vụ phát hiện những học sinh (HS) có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để bồi dưỡng thành những người có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có ý thức tự lực, có nền tảng kiến thức vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tiếp tục đào tạo thành nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao thưởng cho các em đạt giải HS giỏi quốc gia năm học 2014-2015.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao thưởng cho các em đạt giải HS giỏi quốc gia năm học 2014-2015.


Để thực hiện mục tiêu trên, trong những năm qua, tập thể nhà trường đã nỗ lực không ngừng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chất lượng giáo dục ngày một đi lên và có chỗ đứng vững chắc trong hệ thống trường chuyên của khu vực. Có thể nói, việc phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, nhất là HS giỏi quốc gia là nhiệm vụ hàng đầu, mang ý nghĩa sống còn đối với trường chuyên. Tập thể giáo viên nhà trường đã không ngừng tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, truyền đạt kiến thức cho HS một cách tốt nhất.

Với đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa hồng vừa chuyên đã góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng HS giỏi các cấp. Riêng năm học 2014- 2015, trường có 17 HS giỏi quốc gia trong đó 3 giải nhì, 6 giải ba và 8 giải khuyến khích; 5 HS giỏi giải toán bằng tiếng Anh (HOMC); 48 HS giỏi trong kỳ thi HS giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ;  11 HS giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia; 15 HS đạt giải trong cuộc thi tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia; 2 HS đạt giải ba cấp quốc gia thi tài năng tiếng Anh; 1 giải khuyến khích cấp quốc gia trong cuộc thi khoa học kỹ thuật trong học sinh; 200 HS đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh… Trong kỳ thi THPT quốc gia, Trường THPT chuyên Lê Khiết là trường duy nhất của tỉnh có tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT 100%.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, lãnh đạo nhà trường cũng rất chú trọng đến các hoạt động giáo dục thể chất, văn hóa văn nghệ. Hàng năm, trường đều tổ chức các cuộc thi giọng hát hay cấp trường, thi đấu thể thao giữa các khối lớp, tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… Nhà trường đặc biệt quan tâm giúp đỡ HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn để các em vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Trước yêu cầu cấp thiết của đổi mới, phát triển nhanh, bền vững của sự nghiệp giáo dục, mục tiêu của trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng. Để tiếp tục khẳng định thương hiệu “Lê Khiết” và xây dựng trường trở thành một trong các trung tâm chất lượng cao của khu vực miền Trung, trước hết đội ngũ cán bộ quản lý phải xây dựng chiến lược phát triển lâu dài của trường; đổi mới phương pháp quản lý; xây dựng đội ngũ kế cận, quy hoạch và phát triển đội ngũ giáo viên dạy chuyên, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên phát huy hết năng lực, sở trường.

Tiếp tục đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS cũng như phương thức tuyển sinh; phát huy tính chủ động của HS trong lĩnh hội tri thức. Phải đặt ra mục tiêu ngày càng có nhiều hơn nữa HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia. Qua việc nâng cao chất lượng giáo dục sẽ mở ra nhiều cơ hội để HS bước vào ngưỡng cửa tương lai với điều kiện học tập, công tác  tốt nhất.

Mỗi thầy, cô giáo phải là ngọn lửa truyền đam mê học tập, nghiên cứu khoa học đến với mỗi HS. Bản thân các em HS phải xác định rõ động cơ, thái độ học tập đúng đắn, thực hiện trách nhiệm của HS trường chuyên. Các em phải luôn luôn theo đuổi hoài bão, ước mơ của mình để có kết quả học tập tốt nhất. Sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo cũng như tạo điều kiện về cơ chế, chính sách thỏa đáng đối với cán bộ, giáo viên và HS trường chuyên sẽ là nguồn động viên quan trọng để nhà trường tiếp tục gặt hái thành tích cao trong sự nghiệp giáo dục, xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh.

Vũ Thị Liên Hương

 


.