Khởi đầu nan

08:06, 30/06/2015
.

*TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn 1 ngày nữa, hơn 16 ngàn học sinh lớp 12 của tỉnh nhà sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây được xem như sự khởi đầu cho một quy trình mới của Bộ GD-ĐT trong việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” sau nhiều năm cải tiến chuyện thi cử.

TIN LIÊN QUAN

Vì là năm đầu tiên áp dụng cách thức thi hãy còn mới mẻ này nên sẽ không tránh khỏi những lúng túng cho cả thầy lẫn trò khi bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, sau gần một năm chuẩn bị, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng tiếp thu nhiều ý kiến phản biện của các chuyên gia về giáo dục cũng như của toàn dân, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã quyết định áp dụng thể thức thi mới này, xem đây như tiền đề để những năm đến, chuyện thi cử đối với cuối cấp của bậc PTTH và đầu vào của bậc đại học, cao đẳng sẽ dần đi vào quy củ.

Sau 12 năm đèn sách, những ngày sắp tới đây sẽ là khoảng thời gian căng thẳng nhất đối với các em. Vẫn biết tấm bằng tốt nghiệp THPT hiện nay vẫn chưa thể là “tấm vé” duy nhất để các em bước vào cánh cửa của cuộc đời, song nó là tiền đề quan trọng, là hành trang cần thiết để các em bước tiếp trên con đường lập thân đầy nhọc nhằn nhưng cũng đầy hứng khởi ở phía trước.

Kỳ thi “2 trong 1” này những tưởng sẽ gặp phản ứng từ phía học sinh, không ngờ nó lại được chính các em hưởng ứng. Kỳ thi đã góp phần “phân loại” ngay từ đầu. Bằng chứng là số học sinh đăng ký nguyện vọng vào đại học, cao đẳng ít hơn hẳn so với mọi năm. Các em đã tự lượng sức mình mà “dừng cuộc đua” sau khi đã xong bậc THPT.

Nhiều em không đăng ký vào đại học, cao đẳng theo kiểu phong trào, vừa đỡ tốn sức mà lại tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn ở cho phụ huynh. Thi một lần rồi xét tuyển vào đại học, cao đẳng như năm nay, không chỉ tiết kiệm tiền của, công sức cho phụ huynh mà còn tiết kiệm cho ngân sách một khoản chi khổng lồ nếu tổ chức thêm một kỳ thi nữa. Các thầy cô giáo cũng đỡ phải nhọc công đến hai lần chấm thi.

Nói như thế không có nghĩa là kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên theo hình thức mới này chỉ gặp toàn thuận lợi. Học sinh các huyện vùng cao đang gặp khó khăn ở những môn thi bắt buộc như ngoại ngữ và môn văn. Hơn một tháng qua, học sinh lớp 12 của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng huyện Sơn Tây và một số trường ở các huyện vùng cao đã “quên ăn quên ngủ” để chuẩn bị cho kỳ thi này đủ biết những khó khăn mà các em sắp phải vượt qua, nó gian nan như thế nào!

Thi cử là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Kỳ thi mang tính đột phá năm nay đã mang một sắc thái mới. Nó vừa phá vỡ những thông lệ cũ đồng thời xác lập một hình thái mới. Vạn sự khởi đầu nan là vậy. Nhưng dù có thay đổi như thế nào về mặt hình thức thi cử, song điều này thì bất biến: phải thật sự cố gắng thì mới mong đỗ đạt. Mong tất cả các em đều toại nguyện sau 12 năm đèn sách đầy nhọc nhằn mà mình đã trải qua./.
 


.